กกต.เผยยอดผู้สมัครครึ่งวันแรก ‘ประชาธิปัตย์’ มากที่สุด –ชี้รีบสมัครปาร์ตี้ลิสต์

by ThaiQuote, 4 กุมภาพันธ์ 2562

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) แถลงข่าวถึงภาพรวมการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.)ทั่วประเทศว่า มีการส่งผู้สมัครจาก 57 พรรคการเมือง ทำการยื่นสมัครใน 329 เขต รวมจำนวนทั้งสิ้น 4,428 คน มีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว 1 พรรค สำหรับพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครมากที่สุดคือพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 278 คน ถัดมาคือ พรรคพลังประชารัฐ 274 คน พรรคเสรีรวมไทย 270 คน พรรคอนาคตใหม่ 267 คนและพรรคภูมิใจไทย 264 คน

ทั้งนี้ มีจำนวนเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 350 เขต อย่างไรก็ดีในช่วงเช้าข้อมูลยังไม่อัพเดททั้งหมด เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างคีย์ข้อมูลหรืออาจจะติดขัดเรื่องช่องทางอินเตอร์เน็ต เชื่อว่าในช่วงเย็นวันนี้จะมีความคืบหน้าเกือบทั้งหมด ขณะที่เรื่องการกระทำผิดกฎหมายจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการรายงานแต่อย่างใด เนื่องจากพรรคการเมืองและผู้สมัครให้ความร่วมมือ ไม่กระทำการใดๆ ที่สุ่มเสี่ยงอันเป็นการหาเสียงที่ผิดระเบียบหรือผิดกฎหมายข้อห้ามต่างๆ ตามที่ทางกกต.แจ้งเตือนไว้ก่อนหน้านี้ เพราะไม่ต้องการให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองถูกร้องเรียนจนนำไปสู่การไต่สวน เพราะหากถูกเพิกถอนสิทธิ์ การสมัครก็จะสูญเปล่า
อย่างไรก็ตาม ในส่วนกรณีการติดป้ายหาเสียงนั้น ทาง กกต.แนะนำให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งออกตระเวนตรวจสอบทั้งจำนวนป้ายและสถานหากพบว่ามีป้ายหาเสียงผิดระเบียบตามระเบียบ ต้องแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครและพรรคการเมืองให้แก้ไขก่อนดำเนินคดีอาญา และขอประชาสัมพันธ์ไปยังพรรคการเมืองที่จะเข้าสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ(ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์) อย่ามายื่นสมัครวันสุดท้าย และอย่ามาใกล้เวลาปิดรับสมัคร เพราะหากเอกสารไม่สมบูรณ์เรียบร้อย อาจแก้ไขไม่ทันเวลาจึงขอให้มายื่นแต่เนิ่นๆ และมาในช่วงเช้าจะดีที่สุด