"กรณ์"โต้เพจดังปมงบกลาโหม – ชี้เพิ่มความขัดแย้ง

by ThaiQuote, 20 กุมภาพันธ์ 2562

ล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมนโยบายพรรค โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ Korn Chatikavanij เกี่ยวกับข้อเท็จจริงเรื่องงบกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่า ไม่มีเจตนาจะปกป้องหรือกล่าวหาใคร แต่หากดูจากตารางจะเห็นว่า

1. งบทหารเพิ่มขึ้น(เกือบ) ทุกปีจริง แต่ตามจริงงบทุกกระทรวงก็เพิ่มขึ้นตาม GDP ที่สูงขึ้นเหมือนกัน
2. ปีเดียวที่กล้าปรับลดงบทหารลงไปคือ ในสมัยคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตรเป็นรมว. กลาโหม)
3. หากวัดจากสัดส่วนต่อ GDP เราจะเห็นว่างบทหาร ไม่ได้ผิดปกติ และลดลงต่อเนื่องในยุค คสช.
4. แต่ละประเทศจะมีการจัดสรรงบทหารตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ของตน ปกติจะใช้วิธีเปรียบเทียบกับขนาดของเศรษฐกิจ (GDP) ซึ่งจะเห็นว่ามีทั้งต่ำกว่าและสูงกว่าเรา

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การใช้งบรัฐไม่ว่าจะงบประมาณรายจ่ายประเภทใดก็ตาม (รวมถึงงบทหาร) ต้องโปร่งใส แต่ทุกฝ่ายไม่ควรเพิ่มเงื่อนไขความแตกแยก โดยไม่มีความรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ประชาชนควรดูพฤติกรรมของทุกรัฐบาลในอดีตว่า เคยมีท่าทีอย่างไร พรรคที่ประกาศว่า งบทหารต้องลดลง เคยมีการปรับงบทหารลงในยุคที่มีอำนาจหรือไม่

“ในสมัยเราเป็นรัฐบาล กลาโหมร้องของบซื้อเรือดำน้ำ คุณอภิสิทธิ์ถามว่า ‘ทหารเรือเราใช้เรือดำน้ำเป็นหรือยัง?’ และจึงมีนโยบายให้ไปฝึกมาก่อนที่คิดจะซื้อ สุดท้ายไม่ได้มีการจัดซื้อเรือดำน้ำในยุคเรา การเมืองที่ดีต้องมีหลักการ และมีการบริหารไปสู่จุดหมายแบบมีศิลปะ” ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส่วน นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้เพจเฟซบุ๊กลุงตู่ตูน ถอนข้อความที่มีการเผยแพร่ข้อมูลกราฟริกที่ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์อนุมัติงบประมาณกองทัพและกระทรวงกลาโหมมากที่สุดในรอบ 12 ปี เพราะเป็นการเสนอข้อมูลเท็จ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนธันวาคม 2551 แต่การจัดทำงบประมาณปี 2552 จัดขึ้นในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ส่วนรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จัดทำงบประมาณปี 2553 และ 2554

นายธนา ชี้แจงว่า เมื่อดูตัวเลขที่แท้จริงพบว่า งบประมาณกระทรวงกลาโหมปี 2553 ที่จัดทำโดยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์อยู่ที่ 154,032 ล้านบาท น้อยกว่างบประมาณกระทรวงกลาโหมปี 2552 ที่จัดทำโดยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งอยู่ที่ 170,157 ล้านบาท และงบประมาณกระทรวงกลาโหมปี 2554 ที่ทำโดยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งอยู่ที่ 168,502 ล้านบาท ก็เป็นตัวเลขต่ำสุดหากนับจากรัฐบาลถัดมาจนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า พรรคไม่อยากให้มีการใช้สื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยเฉพาะที่มีการหาเสียงเลือกตั้งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และขณะนี้หลายพรรคการเมืองมีการประกาศจะตัดงบทหารเท่านั้นเท่านี้ แต่ที่สุดก็ไม่เห็นมี แต่เรายืนยันว่าการให้ข้อมูลกับประชาชนต้องมีความเป็นจริง จึงขอแจ้งไปยังเพจดังกล่าวให้ถอดข้อความเท็จนี้ภายใน24 ชั่วโมง มิเช่นนั้นพรรคจะดำเนินคดีทางกฎหมายข้อหาที่นำเอาข้อมูลที่เป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ นายธนากล่าวว่า หลายงบประมาณที่ประชาชนมีความเคลือบแคลง โดยเฉพาะงบจัดซื้อเรือดำน้ำ หรืองบจัดซื้อรถถังที่มองว่ายังไม่มีความจำเป็น และควรนำงบนี้มาช่วยเหลือประชาชนที่ยากจน กระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศเดินหน้าได้ประโยชน์มากกว่า เพราะปัจจุบันการสู้รบของทหารน่าจะมีความจำเป็นลดน้อยลง