“ธนาธร”ได้เฮ อัยการยันไม่ “ฝากขัง”

by ThaiQuote, 27 กุมภาพันธ์ 2562

อัยการ แถลงไม่ขังธนาธรและพวกคดีอ้างคสช.ใช้พลังดูดส.ส. ระบุไม่มีพฤติกรรมน่ากังวล แต่นัดฟังแถลงคดี 26 มีนาคม หลังเลือกตั้ง 2 วัน

สำนักงานอัยการสูงสุด วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และน.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อมารายงานตัวในฐานะที่ตกเป็นผู้ต้องหา ในคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) ฐานผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชน จากกรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุคไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้นำตัวพร้อมสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐาน มาที่สำนักงานคดีอาญา ชั้น 3 โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด มารับตัวเพื่อเข้าพบ นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด

นายธนาธร กล่าวว่า ขอให้รอดูว่าอัยการจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากมั่นใจในสิทธิการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ผู้มีอำนาจ อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นห่วงเรื่องคดีจะมีผลกระทบต่อพรรค เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ

ทั้งนี้ ภายหลังที่รับมอบสำนวนแล้ว อัยการสูงสุด แถลงว่า จะไม่มีการฝากขังธนาธร และพวกที่ถูกฟ้องดำเนินคดี โดยระบุว่าไม่มีพฤติกรรมที่น่าเป็นกังวล นอกจากนี้ ยังเป็นฝ่ายที่เข้ามามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ จึงให้ปล่อยตัวไปหลังจากที่ได้สอบปากคำ และนัดฟังคดีวันที่ 26 มีนาคม 2562