ทษช. ดิ้นร้อง ศาลรธน. ตัดสินยุบพรรคหลังเลือกตั้ง

by ThaiQuote, 27 กุมภาพันธ์ 2562

"ทษช." ดิ้น วิ่งร้องศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคหลังเลือกตั้ง อ้างกระทบสิทธิผู้สมัคร ขณะ "เรืองไกร" ยื่นค้าน "ชัช"ร่วมองค์คณะพิจารณาอ้างขาดคุณสมบัติ พร้อมร้องศาล รธน.ระงับพิจารณาคดี รอผลศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินปมค้าน มติกกต.

รายงานเปิดเผยว่า ในเวลา 13.30 น.วันนี้ (27 ก.พ.62) ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาคดีที่ กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งการประชุมคณะตุลาการฯ ในวันนี้จะเป็นการพิจารณาในรายละเอียดของคำร้อง คำชี้แจงพยานหลักฐานต่างๆ ที่พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นคำคัดค้านแก้ข้อกล่าวหาของ กกต. และศาลจะได้กำหนดว่าจะดำเนินขั้นตอนการพิจารณาอย่างไร

ทั้งนี้ก่อนการประชุมคณะตุลาการ ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.จากจังหวัดพิจิตร 2 คน ของพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางยื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอความเป็นธรรมในการวินิจฉัยคำร้องคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยอ้างว่าหากศาลพิจารณายุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม จะกระทบสิทธิการลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคไทยรักษาชาติที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คน และเขตเลือกตั้งอีก 176 คน รวม 284 คน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่าเย็นวานนี้(26ก.พ.) ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ คัดค้านการทำหน้าที่ของนายชัช ชลวร ที่จะร่วมเป็นองค์คณะ ที่จะพิจารณาคดียุบพรรค เนื่องจากเห็นว่านายชัชขาดคุณสมบัติการเป็นตุลาการ เพราะได้ลาออกจากการเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้ต้องพ้นจากตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไปโดยปริยาย ซึ่งกรณีนี้ ต้องให้ประธานคณะกรรมการสรรหา ซึ่งก็คือประธานศาลฎีกา เป็นผู้พิจารณาชี้ขาดก่อน

นอกจากนี้ ยังยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญระงับการพิจารณาคดียุบพรรค เพื่อรอให้ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉิน ว่ามติของ กกต.เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อ วันที่ 25 ก.พ.ขอให้เพิกถอนมติ กกต.ที่เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เนื่องจากเห็นว่ามติ กกต.ดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง ศาลปกครองได้รับคำร้องไว้พิจารณาแต่ยังไม่ได้มีคำสั่งใดๆ ออกมา