พ่อไม่ทน! อนาคตใหม่ฟ้อง "ม.จ.จุลเจิม" กล่าวหาล้มสถาบัน

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2562

อนาคตใหม่และธนาธร หัวหน้าพรรค ฟ้องดะ "ท่านใหม่" รวมถึงสำนักข่าวกล่าวหาพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบัน

วันที่ 6 มีนาคม 2562 - มีรายงานว่า ตัวแทนพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางไปศาลอาญา รัชดา เพื่อดำเนินการฟ้องร้องคดีอาญาต่อ ม.จ.จุลเจิม ยุคคล กรณีที่โพสต์เฟซบุกส่วนตัวระบุถึงพรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่ามีนโยบายการเมืองที่ล้มล้างสถาบัน นอกจากนี้ยังจะฟ้องคดีอาญากับเว็บไซต์สำนักข่าวในเครือของทีนิวส์ ซึ่งกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงจะฟ้องคดีอาญาต่อบุคคลที่ส่งต่อข่าวเท็จใส่ร้ายพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรค กรณีเป็นเจ้าของโรงเลื่อยเถื่อนด้วย

ต่อมา น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโจทก์ที่ 1 และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะโจทก์ที่ 2 ได้ยื่นฟ้องคดีอาญาตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 รวมทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 273(5) โดยมีจำเลยคือ ม.จ.จุลเจิม ยุคล จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ และยื่นฟ้องคดีอาญากรณีเว็บไซต์ในเครือทีนิวส์ กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

"เราไม่ต้องการฟ้องร้องด้วยพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพราะยืนยันเสมอว่ากฎหมายนี้ต้องบังคับใช้เกี่ยวกับการก่อความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเรื่องในทางเทคนิคเท่านั้น ไม่อาจนำมาใช้ควบคุมในทางเนื้อหาได้ ดังนั้นโจทก์ทั้งสองจึงฟ้องร้องในความผิดกฎหมายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานการใส่ร้ายผู้สมัครด้วยความเท็จ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

โฆษกอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนทั่วไปที่ติชม ตรวจสอบการทำงานโดยสุจริตบนพื้นฐานจรรยาบรรณสื่อ เพราะหน้าที่สื่อมวลชนคือการเป็นเสาหลักในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงาน องค์กร และผู้ใช้อำนาจรัฐ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยพรรคอนาคตใหม่ก็มีนโยบายเปิดเผยข้อมูล(Open Data)ให้สาธารณชนร่วมกันตรวจสอบเช่นกัน เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใสที่สุด