ศาลปกครองสูงสุด ยืน ไม่รับฟ้อง ถอนมติ กกต.ยุบ ทษช.

by ThaiQuote, 7 มีนาคม 2562

ศาลปกครองสูงสุด ยืนตามศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้อง“เรืองไกร” กล่าวหา กกต.มีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติโดยมิชอบ ชี้ กกต.ลงมติ ตามขั้นตอน พ.ร.ป.พรรคการเมืองและ เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย ไม่ได้อยู่ในอำนาจศาลปกครอง

วันนี้(7 มี.ค.62 ) มีรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้อง ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวหาไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง นำข้อเท็จจริงมาตีความขยายเกินเลยไป มติของ กกต.ในการประชุมครั้งที่ 18/2562 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอน

ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าแม้กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การมีมติของ กกต.เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92 และมาตรา 93 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 อันเป็นขั้นตอนหนึ่งในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติและเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งนายเรืองไกรสามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำของ กกต.ที่อ้างในคำฟ้องขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญได้ การกระทำตามคำฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 197 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบมาตรา 9 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีศาลและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542

ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา