ยังอยู่! “Blockbuster” ร้านเช่าวิดีโอในตำนานแห่งสุดท้าย

by ThaiQuote, 9 มีนาคม 2562

ขวัญใจวัย 90! “Blockbuster” รัฐโอเรกอน ร้านเช่าวิดีโอในตำนานที่เหลือรอดแห่งสุดท้ายของโลก กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว คนแห่ถ่ายรูปรำลึกความหลัง

สื่อหลายสำนักของอเมริการายงานว่า หลังจากหนัง “Captain Marvel : กัปตันมาร์เวล” เข้าฉาย ได้เกิดกระแสคนดูแห่ไปเยี่ยมเยือนร้านเช่าวิดีโอ “Blockbuster” ที่รัฐโอเรกอน อย่างล้นหลาม เนื่องร้านเช่าวิดีโอนี้เป็นฉากหนึ่งในหนังเรื่องดังกล่าว


และที่พิเศษกว่านั้น คือ ร้านเช่าวิดีโอร้านนี้ เป็น “Blockbuster” ที่เหลือรอดแห่งสุดท้ายของโลก

โดยร้าน “Blockbuster” นี้ตั้งอยู่ที่เมืองเบนด์ (Bend) รัฐโอเรกอน(Oregon) สหรัฐอเมริกา เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2000 โดยกำลังจะกลายเป็นร้านสาขาสุดท้ายบนโลก หลังจากสาขาในเพิร์ต ประเทศออสเตรเลียประกาศจะปิดตัวภายในเดือนนี้

ซึ่งทางร้านยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งรับสมัครสมาชิก ให้เช่าหนัง ขายของที่ระลึก รวมไปถึงทวงค่าปรับหากใครส่งคืนหนังช้าอีกด้วย โดยหลายคนที่ชื่นชอบบรรยากาศแห่งความหลังเช่นนี้ก็พากันไปถ่ายรูป ซื้อของที่ระลึก และทำบัตรสมาชิกกันเป็นจำนวนมาก

ส่วนสาเหตุหลักที่อาจทำให้ร้านในรัฐโอเรกอนยังคงอยู่ได้นั้น Sally Russel นายกเทศมนตรีของเมืองเบนด์อธิบายไว้ว่าเมืองนี้เป็นเมืองใหญ่ที่มีสังคมเล็กมาก ทำให้เป็นเรื่องไม่ง่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วที่สูงมากพอสำหรับบริการสตรีมมิงต่างๆ ชาวเมืองหลายคนมักเข้ามาเช่าหนังทุกอาทิตย์ และส่วนหนึ่งมาจากที่ทางร้านให้เช่านานถึง 7 วัน

ด้านผู้จัดการร้าน Sandi Harding บอกว่าเธอตื่นเต้นมากที่ได้เป็นร้านสุดท้ายบนโลกใบนี้ แต่ก็รู้สึกเสียใจต่อการปิดตัวไปของร้านที่ออสเตรเลีย เธอเผยว่า ยังมีเวลาอีกหลายปีตามสัญญาเช่า และยังคงเซ็นข้อตกลงเป็นประจำทุกปีกับ Dish Network บริษัทที่ซื้อ Blockbuster ไปในปี 2011 ช่วงหลังประกาศล้มละลาย

Sandi ย้ำว่าร้านของเธอจะยังไม่ปิดในเร็วๆ นี้ เพราะสถานที่นี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครๆ ก็ต้องมา เพราะเป็นร้านสุดท้าย ซึ่งเป็นเหมือนการเติมพลังให้ธุรกิจได้เดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา ร้าน Blockbuster เป็นที่นิยมมาก มีประมาณ 9,000 สาขาทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย แม้จะมีการปรับตัวอย่างการมีแผ่นดีวีดี บลูเรย์ เกม หรืออื่นๆ ก็ตาม แต่การมาของบริการสตรีมมิงหนังออนไลน์เป็นการแข่งขันที่ยากจะเอาชนะ Blockbuster จึงต้องประกาศล้มละลายในปี 2010 ทำให้ร้านขององค์กรต้องปิดตัวไปหมดในปี 2014

Blockbuster ก่อตั้งโดย David Cook เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 1985 ที่เมืองแดลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงต้นของยุค 90 Blockbuster มีจำนวนสาขามากถึง 1,000 สาขา และขยายไปยังประเทศอื่นๆ จนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำของร้านเช่าวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ตั้งแต่ปี 2004 Blockbuster ก็ประสบกับปัญหาขาดทุนมาตลอด จนสุดท้ายก็เข้าสู่สภาวะล้มละลายในปี 2010 ก่อนที่ Dish Network ผู้ให้บริการโทรทัศน์ดาวเทียมจะเข้ามาซื้อกิจการไปในปี 2011 และช่วงต้นปี 2013 สาขาของ Blockbuster ได้ปิดไปอีกกว่า 300 แห่ง จนสุดท้ายได้ประกาศปิดสาขาที่เหลือในอเมริกาทั้งหมด รวมทั้งบริการส่งถึงบ้านอีกด้วย

Blockbuster ตั้งแต่ต้นปี 2014 ภายใต้การดูแลของ Dish Network ได้ให้บริการชมภาพยนตร์ในรูปแบบ online streaming ภายใต้ชื่อ Blockbuster@Home
ข้อมูล : thematter, mgronline, taokaemai, Blockbuster

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
โลกต้องทึ่ง มะกันใช้ยา "คุมกำเนิด"เพศชายสำเร็จ