กรมศิลป์ดันอุทยานฯ “ศรีเทพ”เป็นมรดกโลก

by ThaiQuote, 11 มีนาคม 2562

กรมศิลปากรเร่งศึกษาแนวเขตแดน เตรียมนำเสนอแนวเขตโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพขึ้นเป็นมรดกโลกภายในสิ้นปีนี้


วันที่ 11 มีนาคม 2562 - นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้นำคณะทำงานไปศึกษากำหนดเขตพื้นที่บัฟเฟอร์โซน หรือแนวเขตโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ โดยเสนอว่าในการทำงานลำดับแรกของเป็นคณะทำงานของกรมศิลปากรก่อน หลังจากนั้นค่อยไปชี้แจงต่อระดับจังหวัดต่อไป

เมืองโบราณศรีเทพตั้งอยู่ที่บริเวณกลุ่มโบราณสถาน “เขาคลังนอก” ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญของเมืองโบราณศรีเทพ ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

นายอนันต์กล่าวว่า “ขณะนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น โดยได้มอบสำนักศิลปากรที่ 4 และรวมทั้งนักโบราณคดีจากส่วนกลางเป็นผู้อนุรักษ์และสถาปนิกก็มาทำงานร่วมกันในคณะทำงานชุดนี้ และเมื่อได้ตุ๊กตาบัฟเฟอร์โซนขึ้นมาแล้ว เราก็คงได้ชี้ผ่านทางจังหวัดเพชรบูรณ์ผ่านทางภาคประชาชน”

นายอนันต์กล่าวต่อว่า หลังจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก มีมติให้ขึ้นบัญชีชั่วคราวมรดกโลก เพื่อสำรวจกลุ่มโบราณสถานเด่น และพื้นที่บัฟเฟอร์โซน เพื่อเตรียมประกาศขยายเขตโบราณสถานเพิ่มเติม พร้อมสำรวจพื้นที่กลุ่มโบราณสถานบริวารเขาคลังนอก ซึ่งมีพื้นที่ใกล้ชิดกับหลุมขุดเจาะปิโตรเลียม เอสทีเอ็น-2

การลงพื้นที่ดังกล่าวนี้ เพื่อให้ทางอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ และสำนักศิลปากรที่ 4 จัดทำแผนปฏิบัติการในการอนุรักษ์และพัฒนาในภาพรวมทั้งหมดของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งถูกนำขึ้นสู่บัญชีชั่วคราวหรือเขตโบรานสถานโดดเด่น ที่มีการลงทะเบียนแล้ว ในพื้นที่กว่า 2,800 ไร่ และเขาคลังนอกราว 14 ไร่ ซึ่งคือส่วนที่มีการกำหนดขอบเขตชัด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มโบราณสถานเขาคลังนอกที่มาสำรวจเพิ่มนี้ก็เนื่องจาก ตอนที่ขึ้นทะเบียนนั้นได้มีการสำรวจและพบเฉพาะตัวเขาคลังนอก ซึ่งเป็นตัวสถูปหลัก พอในระยะถัดมา ทางอุทยานฯได้สำรวจและพบว่า แกน 4 ทิศของเขาคลังนอก ซึ่งหลายองค์อยู่นอกเขตที่มีการขึ้นทะเบียน จึงได้มาตรวจสอบว่า จะขยายการขึ้นทะเบียนบริเวณนี้หรือไม่ ซึ่งต้องดูในส่วนที่จะควบคุมดูแลไม่ให้มีผลกระทบกับตัวโบราณสถานหลักที่จะขึ้นมรดกโลก

นอกจากนี้นายอนันต์ยังกล่าวว่า ปีนี้ เมื่อผ่านคณะกรรมการแห่งชาติ ฝ่ายเลขาฯก็จะนำเสนอ ครม. และหากผ่าน ครม.ก็จะเร่งนำเสนอในการประชุมมรดกโลก ยูเนสโก้ในปีนี้ให้ได้