กระแส ESG มาแรง คนนิวเจนแสวงหาความรู้

by ESGuniverse, 10 เมษายน 2567

ปัจจุบันนี้การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและวิถีแห่งความยั่งยืน กำลังเป็นทิศทางของทั้งส่วนบุคคลและองค์กรให้ความสำคัญ ทั้งนี้เป็นผลมาจากการบริโภคเกินขีดจำกัดได้ส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้อย่างมากมาย

 

 

แม้ว่าหลายฝ่ายได้หันมาให้ความสำคัญกับประเด็นของการทำร้ายโลกมากขึ้น แต่องค์ความรู้ไปสู่แนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนยังอยู่ในวงจำกัด หน่วยงานต่าง ๆ จึงได้จัดอบรมเพื่อให้ความรู้ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

อบรมการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนนิวทรัลจ.น่าน

ศูนย์วิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (DCCE) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน จึงเลือกให้ป็นพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพบุคลากร สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนนิวทรัล โดยผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก บริษัททัวร์ ร้านอาหาร ท่องเที่ยวชุมชน และผู้สนใจ จะได้รับความรู้ในประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ โอกาสจากการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนนิวทรัล การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการท่องเที่ยว และการระดมความคิดเห็นและการฝึกปฏิบัติการท่องเที่ยวคาร์บอนนิวทรัลที่จังหวัดน่าน

สำหรับการจัดการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนนิวทรัล (Carbon Neutral Tourism) คือ การท่องเที่ยวที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยตามโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) ของภาครัฐ ที่เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล เพื่อลดผลกระทบจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งการท่องเที่ยวรูปแบบดังกล่าวจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจของประเทศ และภาพลักษณ์ของประเทศ ใน 6 ด้าน คือ

1. ด้านการช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศ
2. ด้านการสร้างการรับรู้และตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ด้านการเพิ่มมูลค่าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทยในตลาดโลก
4. ด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ
5. ด้านการสร้างโอกาสและการต่อยอดให้กับผู้ประกอบการและชุมชน
6. ด้านการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยการอบรมฯ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรมดิ อิมเพรส น่าน จังหวัดน่าน และระบบออนไลน์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย


สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอบรม
แนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอบรม จัดกิจกรรม Open house เปิดตัวหลักสูตรออนไลน์ “การสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainable Development, ESG and Business Model Development Programme”

แนะนำแนวคิดและโครงสร้างหลักสูตร รวมถึงเปิดตัววิทยากรผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการตัวจริงในวงการ ESG โดยภายในงานจะแบ่งเป็น 2 sessions

Session 1 : ภายใต้หัวข้อ “What is ESG? ทำความรู้จักคำว่า ESG และเปิดตัวโครงสร้างหลักสูตร “การสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดย ผศ.ดร.ภูมิพร ธรรมสถิตเดช ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาตรี นวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล (DX) วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Session 2 : ภายใต้หัวข้อ “หัวใจของการสร้างธุรกิจเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน The Business for Better Tomorrow” จากประสบการณ์จริง พูดคุยแชร์ประสบการณ์จากภาคธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภก.ชาญชัย ธรรมร่มดี กรรมการบริหาร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ, นางสาวสิรินารถ ธเนศวรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอ.พี. วัน จํากัด, นายธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ ผู้ก่อตั้ง QUALY แบรนด์ผู้ออกแบบของใช้พลาสติกรักษ์โลก เรียกได้ว่าครบจบ ได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ไปเต็มๆ แน่นอน

หากท่านใดที่สนใจ หลักสูตรการสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development, ESG and Business Model Development Programme) สามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่ https://moocs.nia.or.th/gsb2024-register หรือสแกน QR Code

 

 

 

 

 

อีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว)เชิญสมัครเข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนการส่งเสริมธุรกิจสีเขียว (Green Business) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ระยะเวลาการรับสมัคร ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567 หรือเมื่อได้ผู้สมัครครบตามจำนวน