ปลุกแรงบันดาลใจ..ล่าฝันในตัวคุณ

by วันทนา อรรถสถาวร , 30 มีนาคม 2567

การค้นหาแรงบันดาลใจ ฟังเสียงเรียกร้องจากภายใน แล้วระเบิดมันออกมาเป็นตัวคุณในเวอร์ชั่นที่สุขที่สุด

การค้นหาแรงบันดาลใจ (Passion) เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะช่วยให้คุณมุ่งสู่เป้าหมายของตัวเองได้ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำเสมอไป หลายคนไม่ได้ฟังเสียงของหัวใจตนเอง


การเริ่มต้นด้วยการฟังเสียงในใจเราจะช่วยเราเห็นเป้าหมายของชีวิตชัดเจนขึ้น และทุกอย่างที่เราทำจะมีความหมายมากขึ้นเมื่อเรามีเป้าหมายชัดเจนอยู่ข้างหน้า

เช่น การทำงานของคุณ คุณใช้แรงบันดาลใจนำทางและเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจในการเริ่มต้นธุรกิจ เป็นดังแผนที่นำคุณสู่การเป็นผู้นำในอาชีพที่ขับเคลื่อนด้วยเป้าหมายได้ วันนี้เราชวนมาสำรวจสร้างแรงบันดาลใจที่จะนำคุณสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายกันดีกว่า

1. เริ่มจากฝันใหญ่ไว้ก่อน

ล้างความเชื่อเก่าทิ้งไปซะ อย่าให้มันมาขัดขวางทางแห่งฝันคุณ หลายคนเข้าใจผิดว่าปัจจัยภายนอกคืออุปสรรคขัดขวางไม่ให้คุณไปสู่ความสำเร็จ แต่..เปล่าเลย..สิ่งที่ขัดขวางคุณมากที่สุดคือความคิดคุณต่างหาก ความคิดของเราเองเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการเติบโต ดังนั้น การเริ่มต้นเชื่อในความสามารถของตนเองเป็นเรื่องสำคัญที่ จะเปิดโอกาสให้กับความฝันของเราเป็นจริงได้ดียิ่งขึ้น

ตั้งเป้าหมายให้สูงกว่าที่คิดไว้

เราสามารถทำอะไรได้มากมายกับชีวิต การคิดบวก มองเห็นเฉพาะสิ่งที่เป็นไปได้ในชีวิตจะช่วยเราเปิดโอกาสและเติบโตได้มากขึ้นอย่างแท้จริง โดยการตั้งเป้าหมายที่สูงกว่าความเชื่อเดิมของเรา เราจะสามารถท้าทายตนเองและพัฒนาศักยภาพใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี และเมื่อเราก้าวข้ามขีดจำกัดความสามารถของตัวเองไปได้ จะพบตัวเองในอีกระดับหนึ่งที่น่าทึ่ง ทั้งแข็งแกร่งมากกว่าที่คิดและสามารถทำสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นได้จริงๆ

ดังนั้น อย่ากังวลที่จะตั้งเป้าหมายที่สูง และลองท้าทายตัวเองดู ในสิ่งที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะมันเป็นที่มาของการพัฒนาและความเป็นเลิศของเราในทุกๆ ด้านของชีวิต การเรียนรู้จากความล้มเหลวและพัฒนา ต่อจากนั้นจะช่วยให้เราเติบโตไปอีกขั้นได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน ทุกความพยายามที่เราลงแรงไปจะมีค่ามาก เมื่อเราเริ่มเห็นความก้าวหน้าและพลังที่เรามีภายในตนเองได้จริงๆ ในที่สุดเป้าหมายที่สูงกว่าจะช่วยให้เราเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตนเองได้แท้จริง


2. กัดไม่ปล่อย จับให้มั่น คั้นให้ตาย

เมื่อเราค้นพบเป้าหมายของแรงบันดาลใจแล้ว ล้อคคอมันไว้เลย อย่าให้มันหลุดไปได้ บางคนคิดว่าการบรรลุเป้าหมายเป็นกระบวนการง่ายๆ ที่ทำเพียงครั้งเดียว นั่นไม่เป็นความจริง..ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ คุณต้องลงทุนลงแรง ทำมันทุกวันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

การเดินทางในชีวิตไม่มีใครหลีกหนีจากอุปสรรค มันเป็นสิ่งธรรมดาที่จะพบเจอภายในทุกๆ การเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จมักจะอยู่ที่นาทีสุดท้ายของการทำงาน การที่เราจะไม่ยอมแพ้และทนทุกอุปสรรค จะช่วยให้เราไม่พลาดโอกาสที่ดีที่สุด

ทำทุกวันสม่ำเสมอ มากพอ นานพอ

ไม่ว่าจะมีอุปสรรคอะไรขัดขวางในช่วงเดินทาง อย่าปล่อยมันผ่านไปโดยง่าย ความมุ่งมั่นในการทำงานและการพยายามอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายของเราได้ก้าวขึ้นอย่างแน่นอน มุ่งมั่นในทุกๆ วันเพื่อเข้าใกล้เป้าหมายของคุณแค่น้อยๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะเดินทางไปสู่ความสำเร็จและความสุขในชีวิตของคุณได้ทันทีที่คุณจะพร้อม


3. เชื่อฉัน อย่าหลงไปเชื่อใคร จงฟังเสียงหัวใจตัวเอง

บ่อยครั้งเราพบว่า ผู้คนจำนวนมาก มองหาข้อมูลภายนอก เพื่อค้นหาทิศทางหรือการกระทำที่ถูกต้อง อย่าให้ตนเองหลงทางตามเขาแบบนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องเข้าใจว่าไม่มีใครจะสนใจเราหรือความต้องการของเรามากเท่าตัวเราเอง แม้ว่าคนที่ให้ความสนใจก็อาจจะไม่เข้าใจเรา หรือความฝันในแบบที่เราเข้าใจ

รักษาความเป็นตัวตน..เป็นตัวคุณในเวอร์ชั่นที่อยากเป็น

คุณคือคนเดียวที่สามารถค้นพบและตามหาความฝันของตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจ และการกระทำของคุณ ควรมีพื้นฐานจากความเข้าใจและค่านิยมของตัวเอง การฟังคำแนะนำและความคิดเห็นจากผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าละเลยสิ่งที่ทำให้คุณเป็นคนพิเศษ และค้นพบความมั่นคงในตัวเอง ด้วยการเข้าใจของตนเอง ดังนั้น รักษาความเป็นตัวตนของคุณและตามหาความฝันของคุณอย่างไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมองไม่เห็นหรือไม่สนใจด้วยคุณเอง

4. ตีสนิททุกความท้าทาย

สิ่งที่หวังอาจไม่ได้ดังที่คิดเสมอไป อย่ายอมแพ้ อย่าท้อถอย โดยเฉพาะเมื่อเกิดความพ่ายแพ้ ควรเรียนรู้จากประสบการณ์นั้น มองหาจุดบกพร่องและวิธีการปรับปรุงเพื่อให้ผลลัพธ์ดีขึ้นในครั้งต่อไป ด้วยการ

ทำสัญญาและพยายามมากขึ้น: ให้ตั้งเป้าหมายและทำสัญญากับตัวเองว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเผชิญกับอุปสรรคใดๆ ก็จะพยายามแก้ไขและเรียนรู้จากมัน

เรียนรู้และปรับปรุง: มองความพ่ายแพ้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงความสามารถและวิธีการในการทำงาน เมื่อคุณเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง คุณจะพร้อมที่จะเผชิญกับท้าทายใหม่ๆ และบรรลุผลสำเร็จได้

รักษาความคงที่และต่อเนื่อง: ความมุ่งมั่นและความพยายามต่อเนื่องจะช่วยให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง หากคุณยอมรับความพ่ายแพ้และพยายามอย่างไม่มีเงื่อนไข คุณจะพบว่าความสำเร็จไม่ไกลอีกต่อไป

นักรบย่อมมีบาดแผล ฉะนั้นอย่ายอมแพ้ในความล้มเหลว ให้เป็นผู้ที่พยายามและเรียนรู้เสมอ รักษาความมุ่งมั่นและคงที่ในการดำเนินต่อไป ความพยายามต่อเนื่องเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จต่อไปได้ทุกครั้งที่เผชิญกับอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต

5. เรียนรู้ที่จะเติบโต อะไรที่ไม่ใช่ก็ทิ้งซะ เป้าหมายเดิมก็เช่นกัน

บางคนยังไล่ตามเป้าหมายเดิม ทั้งที่หมดใจกับมันไปแล้ว เวลาเปลี่ยน ใจเราเปลี่ยน พอลงมือทำไปสักระยะ เราอาจเรียนรู้ว่าความต้องการแตกต่างไปจากอดีต หรือเมื่อเจอข้อมูลใหม่เกิดตระหนักได้ว่าเป้าหมายนั้นไม่ใช่สิ่งที่คิดไว้ อยากเปลี่ยนใจ เปลี่ยนเป้าหมายใหม่

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ความล้มเหลว แต่เป็นการเปิดโอกาสใหม่และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเราเองและโลกรอบตัว เราอาจพบเป้าหมายใหม่ที่ดีกว่า หรือตรงกับความต้องการจริงของเรามากกว่า อย่าลังเลที่จะปรับเปลี่ยนและเปลี่ยนแปลง

หากแต่เราต้องไม่ลืมเรืองสำคัญคือ การทบทวนเป้าหมาย เมื่อเราพบความต้องการสิ่งที่แตกต่าง เราควรไปทบทวนและปรับเปลี่ยนเป้าหมาย ที่จะทำให้ได้รับความสุขและความพึงพอใจในชีวิต เพราะเรากำลังมุ่งมั่นที่จะตามหาสิ่งที่เป็นตัวเราจริงๆ ด้วยความสุขที่แท้จริง

 

6. ทบทวนจุดเริ่มต้น แล้วพุ่งชนภาพรวม

เส้นทางสู่เป้าหมาย ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป หากเจออุปสรรคใหญ่ที่ยากต่อการก้าวต่อ ให้มองย้อนกลับไปที่ภาพรวม การมุ่งเน้นที่ภาพรวมจะช่วยให้เรามองเห็นภาพใหญ่ของเป้าหมาย และความจำเป็นของการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก การมองภาพรวมจะช่วยให้เราเข้าใจว่ามีเหตุผลอะไรที่เราต้องทำ และเป้าหมายสำคัญของเราอยู่ที่ไหน

การมีมุมมองแบบนี้ช่วยให้เรามีแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งในการต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เมื่อเราเผชิญกับความยากลำบากในเส้นทางของเรา การมองภาพรวมช่วยให้เราเห็นว่าการต่อสู้และการทำงานหนักในขณะนั้น มีความสำคัญอย่างไรต่อเป้าหมายรวมของเรา มันช่วยให้เรามีการมองเห็นที่มีประสิทธิภาพกว่าและไม่ปล่อยให้ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เป็นเรื่องใหญ่กว่าเส้นทางที่เราต้องการไป

ดังนั้น เมื่อเรามีมุมมองและการมองภาพรวมที่ชัดเจน เราจะมีทัศนคติที่เข้มแข็งและการทำงานที่มีประสิทธิภาพเมื่อเผชิญกับความยากลำบาก และจะสามารถทะลุไปสู่ความสำเร็จในที่สุดได้อย่างมั่นคง


7. ยิ่งให้..ยิ่งได้รับ อย่าลืมให้แรงใจคนอื่น

หากคุณเจอทางตันทางความคิด ลองออกไปเจอผู้คุณ มอบในสิ่งที่คุณอยากได้ให้กับพวกเขา ลองสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นบ้าง คุณอาจแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

การสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น ในขณะที่เราเองมีความยากลำบาก ในการสร้างแรงบันดาลใจ อาจช่วยให้เราเองมองเห็นการตั้งเป้าหมายและความสำคัญของการทำงานหรือการดำเนินชีวิตใหม่ได้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราเห็นผลลัพธ์ที่ดีเกิดขึ้นกับพวกเขาจากแรงบันดาลใจที่ได้รับมาจากเรา

ซึ่งสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเชื่อมโยงกับผู้คนที่มีความสนใจและเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน ทำให้มีพื้นฐานที่มั่นคงในการรับความสนับสนุนและช่วยเหลือกันต่อไป

อีกทั้งยังช่วยให้เรามีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ จากประสบการณ์ในการสอนและแบ่งปันความรู้ เสริมความเข้าใจในความต้องการและปัญหาของผู้คนได้มากขึ้น

และที่สำคัญคือช่วยสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และความสามารถในการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ทำให้เราเองมีความสุขและพัฒนางานได้อย่างมีความสำเร็จ

ดังนั้น การสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นไม่ได้เพียงแค่ช่วยเหลือพวกเขา แต่ยังช่วยพัฒนาและเสริมความเข้าใจของเราในกระบวนการด้วย จึงไม่ควรละเลยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองเท่านั้น ควรมองหาแรงบันดาลใจภายนอกเพื่อเติบโตและพัฒนาต่อไป

8. รักษาแรงบันดาลใจไว้ (หมั่นคอยดูแลรักษาแรงใจ)

จิตใจของเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แรงจูงใจมาๆ ไปๆ ผลุบๆ โผล่ๆ การทำตามแผนงานอาจยากขึ้น หากคุณขาดแรงจูงใจในการผลักดันตัวเองไปข้างหน้า การรักษาแรงจูงใจจะง่ายขึ้นเมื่อคุณจดรายการเหตุผลทั้งหมด ที่คุณต้องการบรรลุเป้าหมาย การมุ่งเน้นไปที่ทุกสิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุข หากคุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ แรงจูงใจจะตืดตามไปทุกย่างก้าว


บทสรุป หากคุณต้องการใช้เวลาบนโลกใบนี้ให้คุ้มค่าที่สุด ให้ค้นหาสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกมีชีวิตชีวามากที่สุด ค้นหาสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข และนั่นคือวิธีที่คุณใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า เราเชื่อว่าหากคุณทำตามขั้นตอนเหล่านี้และคำนึงถึงความต้องการของคุณเป็นอันดับแรก คุณจะไม่มีปัญหาในค้นพบตัวแท้จริงของคุณ ในเวอร์ชั่นที่สุขที่สุด


ที่มา
https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2020/09/10/eight-steps-to-commit-to-your-passion-and-reach-your-goals/?sh=1c30a7e24089