วันนี้เริ่มปิดถ้ำหลวง ลุยเก็บอุปกรณ์ช่วยทีมหมูป่าฯ

by ThaiQuote, 18 มีนาคม 2562

ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 มีนาคม ทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยซีล ปภ.เชียงรายจะเข้าไปปฏิบัติเก็บกู้อุปกรณ์ช่วยเหลือ 13 หมูป่าที่ยังตกค้างอยู่ในถ้ำ แต่ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว เที่ยวบริเวณโดยรอบได้

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ติดประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวง ระยะแรกตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 - 20 มี.ค.นี้รวมระยะเวลา 3 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล กองทัพเรือ , กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย จะเข้าไปปฏิบัติภารกิจเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยที่ตกค้างภายในถ้ำหลวง

โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้ห้ามบุคคลภายนอก หรือสื่อมวลชนเข้าไป โดยจะอนุญาตให้เฉพาะสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เชียงราย เข้าไปเก็บข้อมูลเพื่อพิจารณาเผยแพร่ต่อไปเท่านั้น แต่สำหรับการท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะขุนน้ำนางนอน หรือสระน้ำมรกต ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตรนั้น นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ยังสามารถเที่ยวชมกันได้ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ , หน่วยซีล , ทีมกู้ภัย , เจ้าหน้าที่ ปภ. พร้อมด้วยมิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ได้เข้าไปสำรวจอุปกรณ์กู้ภัยที่ตกค้างในถ้ำหลวง มาแล้ว และพบว่ายังมีน้ำ ตลอดจนทรายท่วมบริเวณสามแยก ห่างจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร ยกเว้นบริเวณโถงแรก , โถงที่ 2 และโถงที่ 3 น้ำได้แห้งแล้ว ภายในถ้ำมีอุปกรณ์ตกค้างจำนวนมาก โดยเฉพาะโถงที่ 3 ซึ่งใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการขณะเกิดเหตุ และโถงที่ 2 ที่เป็นโถงใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ประกอบด้วยสายไฟฟ้า ท่ออากาศ วิทยุสื่อสาร ถังออกซิเจนกว่า 300 ถัง เครื่องสูบน้ำ กระดาษฟรอยด์ อาหารพาวเวอร์เจล ขยะ รวมทั้งเปลสนาม และเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางภายในถ้ำ โดยการเข้าไปสำรวจในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินจากโถงที่ 3 ผ่านสามแยกไปทางพัทยาบีช-เนินนมสาว ที่อยู่ห่างไปอีกประมาณ 700 เมตร เพื่อสำรวจอุปกรณ์ต่อไปได้ เนื่องจากน้ำยังคงท่วม และมีทรายทับถมอยู่

ต่อมากองอำนวยการฯ และคณะทำงานบูรณาปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานฯ ได้ประชุมพร้อมนำข้อมูลมาหารือแล้ว จึงได้ข้อสรุปว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมจึงมีการระดมกำลังเพื่อจะเข้าไปปฏิบัติการขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมดออกมา โดยจะนำอุปกรณ์ที่เก็บกู้มาได้ส่วนหนึ่งคืนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่วนหนึ่งจะใช้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์หน้าถ้ำหลวงต่อไป

สำหรับปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยตกค้างในถ้ำหลวง ระยะที่ 2 จะดำเนินการระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าทางอุทยานฯจะออกประกาศอีกครั้ง