ฎีกา แก้คุก 1 ปีไม่รอลงอาญา "ธาริต" ปมโยกย้าย

by ThaiQuote, 21 มีนาคม 2562

ศาลฎีกา พิพากษาแก้โทษให้จำคุก ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี ดีเอสไอ จาก 2 ปี เหลือ 1 ปี ไม่รอลงอาญา กรณี โยกย้ายอดีต ผบ.สำนักทรัพย์สินทางปัญญาไม่เป็นธรรม

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นโจทก์ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ และ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จากกรณีเมื่อ ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม 2555 – 8 ตุลาคม 2555 ต่อเนื่องกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่ 1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ( ดีเอสไอ) และจำเลยที่ 2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับคดีนี้ใน ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี นายธาริต และให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์ ในส่วนศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก จำเลยคนละ 2 ปี รอลงอาญา 2 ปี

ในวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายธาริต มาจากเรือนจำฯเนื่องจากต้องโทษจำคุก จากคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างโรงพัก 396 แห่ง ขณะนายขาญเชาว์ได้เดินทางมาศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษา

ในการพิจารณา ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่านายธาริตจำเลยที่ 1 กระทำผิดตามฟ้องโจทก์จริงพิพากษาแก้จำคุกจำเลยที่ 1 จำนวน 1 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2 พิพากษายกฟ้อง