“บิ๊กป๊อก” เมิน แม้วจวกเลือกตั้งกับสื่อนอก ขอ ปชช.อย่าด่วนสรุป

by ThaiQuote, 26 มีนาคม 2562

มท.1 ไม่ตอบโต้ทักษิณ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าเลือกตั้งไม่โปร่งใส แจง หากพบทุจริตจริงจะดำเนินการทางกฎหมายแน่นอน วอนประชาชนอย่าด่วนสรุป

ทำเนียบรัฐบาล 26 มี.ค.62 - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศการเลือกตั้งไทย 24 มี.ค. ไม่โปร่งใส โดยระบุว่า คงจะไม่พูดว่าใครไปทำอะไรที่ไหน แต่จะพูดในฐานะที่เป็นเจ้าเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนได้มีการติดตามสถานการณ์การเลือกตั้ง รวมถึงการนับผลคะแนน

ขอให้ใจเย็นๆ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการ ขอเรียนโดยหลักการว่า ถ้ามีการทุจริตโดยมิชอบ มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว และหน่วยเลือกตั้งประมาณ 92,020 หน่วยทั่วประเทศ พื้นที่ไหนที่มีปัญหาไม่ว่าจะนับผิด บัตรเกินหรือขาดก็จะต้องมีคนรับผิดชอบและมีโทษจำคุก ขออย่าเพิ่งไปสรุปว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นไม่โปร่งใส หรือไปบอกว่าสถานการณ์เลวร้ายลงไปมาก ประเทศจะวุ่นวาย ขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน หากเจ้าหน้าที่ทำผิด ก็ต้องหาให้เจอ

เมื่อถามว่า การที่นายทักษิณออกมาพูดเช่นนี้จะทำให้ต่างประเทศไม่มีความเชื่อมั่นการเลือกตั้งในประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ แต่ขอพูดในหลักการของคนในประเทศที่ต้องอยู่ร่วมกัน

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมาว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ประชาชนได้คิดในแง่ดี การที่จะสั่งการให้ใครไปทำอะไรเป็นไปไม่ได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ทุกหน่วยเลือกตั้ง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย คงจะไม่มีใครไปทำอะไร เพราะหากทำผิดโทษจะสูงมาก และหากทำจริงก็ต้องไปหากันให้เจอต้องมีหลักฐานไม่ใช่เอาเรื่องที่ไม่รู้จริงมากล่าวหา ซึ่งหากคิดว่ามีหลักฐานก็ไปแจ้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้

เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีใครทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ออกมาก็จะเห็นว่ามีการเคลื่อนไหวไปมา และทางเจ้าหน้าที่ก็ระบุแล้วว่าผลที่ออกมายังไม่เป็นทางการ แต่ก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ คาดการณ์ไปมาต่างๆ นานา จนเกิดความสับสน ซึ่งจะไม่เป็นผลดี

“เจ้าหน้าที่ทุกคนตั้งใจทำงาน หากมีอะไรผิดพลาดต้องไปดูว่าเป็นความผิดโดยเจตนาหรือทุจริตอย่างไร ประเทศไทยก็จะได้บทเรียนต่อไป" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทักษิณจ้อสื่อนอก อัดเลือกตั้งครั้งนี้ "โกง" แน่นอน