จับตา 10 โมง "เพื่อไทย" นัดแถลงครั้งสำคัญ

by ThaiQuote, 27 มีนาคม 2562

จับตา "เพื่อไทย" นัดแถลงครั้งสำคัญ 10 โมงเช้านี้ เผยอาจมี 6 พรรคร่วมวงตั้งรัฐบาลด้วย

ถือเป็นสถานการณ์ทางการเมืองที่ต้องจับตา เพราะเวลา 10.00 น.ของวันที่ 27 มีนาคม 2562 พรรคเพื่อไทย ประกาศจะแถลงข่าวครั้งสำคัญร่วมกับ 6 พรรคการเมือง ที่โรงแรม แลงคาสเตอร์ ตรงข้ามกับที่ทำการพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นการแถลงรวบรวมเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ มีรายงานว่า 6 พรรคการเมืองที่จะร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทย ประกอบไปด้วย

1.พรรคอนาคตใหม่ ที่มีว่าที่ ส.ส. 87 คน จะส่งตัวแทน 5 คนร่วมแถลง คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค,นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร, พลโทพงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค และนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค

2.พรรคเสรีรวมไทย ที่มีว่าที่ ส.ส. 11 คน ร่วมแถลงข่าวโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรค

3.พรรคประชาชาติ ที่มีว่าที่ ส.ส. 6 คน ยืนยันเข้าร่วมการแถลงข่าว

4.พรรคเพื่อชาติ ที่มีว่าที่ ส.ส. 5 คน จะส่ง 3 ตัวแทนร่วมแถลงข่าว คือ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค , นายอารี ไกรนรา รองหัวหน้าพรรค และดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรค

5.พรรคพลังปวงชนไทย ที่มีว่าที่ ส.ส. 1 คน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของพรรค ถึงการนัดหมายแถลงข่าวโดยระบุจะเข้าร่วมกับฝ่ายเพื่อไทย โดยพรรคนี้มี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทบ.และผบ.สส. เป็นประธานที่ปรึกษา

6.พรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่มีว่าที่ ส.ส. 6 คน แต่ยังไม่มีการระบุว่าจะแถลงข่าวร่วมด้วย

ทั้งนี้ หากทั้ง 6 พรรคปรากฎตัวและร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทยรวมถึงรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล จะทำให้ฝั่งเพื่อไทยมีจำนวนส.ส.รวมแล้ว 253 เสีย ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่หากจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะต้องลุ้นเสียงจากส.ว.และส.ส.ที่ต้องรวมกันอย่างน้อย 376 เสียงขึ้นไป