ใครจะจ่าย! ผู้สมัคร ส.ส. เพื่อชาติ ทวงเงินสนับสนุนหาเสียง

by ThaiQuote, 3 เมษายน 2562

ผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตพรรคเพื่อชาติ กว่า 70 คน เดินทางเข้าร้องเรียนต่อที่ทำการพรรคเพื่อชาติ เรียกร้องขอให้มีการจ่ายเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการหาเสียง หลังหัวหน้าพรรคเคยรับปากจะสนับสนุนรายละ 1.2-1.5 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3เม.ย.62) ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตพรรคเพื่อชาติ จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ กว่า 70 คน เดินทางมายังพรรคเพื่อชาติ เรียกร้องให้พรรคจ่ายเงินสนับสนุนการหาเสียง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับปากว่าหลังการเลือกตั้งจะจ่ายเงินให้ผู้สมัครคนละ 1.2-1.5 ล้านบาท โดยมีนายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ และกรรมการการบริหารพรรคเพื่อชาติ รับเรื่องร้องเรียนแทน นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งได้รับการแจ้งว่าติดภารกิจ

นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ได้กล่าวว่า พร้อมรับข้อเสนอของสมาชิกเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือผู้สมัครได้อย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องพิจารณาในรายละเอียดของ ส.ส.แต่ละคน เบื้องต้นพรรคจะสนับสนุนช่วยเหลือค่าสมัครและค่าป้ายประมาณ 100,000 บาทต่อราย

ทั้งนี้พรรคเพื่อชาติเป็นพรรคขนาดเล็กไม่มีเงินมาก การลงสมัคร ส.ส.เป็นงานที่ต้องเสียสละ และต้องใช้เงินทุนของตนเองเป็นบางส่วน พรรคไม่สามารถสนับสนุนได้ทั้งหมด ที่ผ่านมาพรรคเพื่อชาติส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบ เขตทั่วประเทศ 349 เขต

สำหรับพรรคเพื่อชาติพร้อมที่จะเยียวยา และช่วยเหลือผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของพรรคทุกคน โดยกรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมในเรื่องดังกล่าวว่าพรรคพร้อมจะเยียวยา ซึ่งตัวเลขและการกำหนดวันนั้นจะสามารถแจ้งใน ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนทราบได้ภายใน 7 วัน

ด้านนางพิมานมาศ ภิญญาวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางกะปิ เปิดเผยว่า ในการประชุม ส.ส.เพื่อชาติเขต กทม. 30 เขต นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้กล่าวให้สัญญากับผู้สมัคร ส.ส.ว่า จะให้เงินสนับสนุนช่วยผู้ลงสมัคร ส.ส.คนละ 1.2 - 1.5 ล้านบาท โดยให้ผู้สมัครออกเงินของตนเองไปก่อน หลังเลือกตั้งจะจ่ายเงินให้ตามจริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับ และไม่สามารถติดต่อหัวหน้าพรรคได้จึงเดินทางมาที่พรรคเพื่อร้องเรียนให้จ่ายเงินที่เหลือ โดยตามระเบียบของคณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ผู้สมัคร 1 คนจะใช้งบได้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท