เคาะแล้ว! กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ 6หน่วย 21 เม.ย. นี้

by ThaiQuote, 5 เมษายน 2562

มติทางการ! กกต.สั่งแล้ว 6 หน่วยเลือกตั้งใหม่ เข้าคูหา 21 เม.ย.นี้


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) ได้แจ้วว่า ที่ประชุม กกต. มีมติ กำหนดให้ในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย. 2562 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ในหน่วยเลือกตั้ง ที่ กกต. สั่งให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่

พร้อมออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับลงคะแนนใหม่ โดยให้ผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งและกรรมการประจำเขตเลือกตั้งที่ได้รับการแต่งตั้งไว้แล้ว ทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนใหม่ต่อไป โดยจะใช้กระบวนการเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ กกต.จะไม่แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังเจ้าบ้านอีก โดยให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยที่ต้องเลือกตั้งใหม่ได้รับทราบ

นอกจากนี้ ยังได้ออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง ที่ กกต.สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยให้กรรมการเขตเลือกตั้งแต่งตั้งกรรมการนับคะแนนชุดใหม่ และให้กรรมการเขตเลือกตั้งมีอำนาจประกาศกำหนดวัน เวลา สถานที่และหน่วยเลือกตั้งที่จะนับคะแนนใหม่ พร้อมทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมทั้งผู้สมัครและพรรคการเมืองได้รับทราบ รวมทั้งแจ้งให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครร่วมสังเกตการณ์ในการนับคะแนนใหม่ทุกขั้นตอน และดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ไปตามขั้นตอนปกติ

สำหรับ 6 หน่วย ใน 5 จังหวัด ที่มีการเลือกตั้งใหม่ และ 2 หน่วยของจังหวัดขอนแก่น ที่สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ ก็จะต้องใช้หลักเกณฑ์ตามนี้