“สมคิด”สั่งลุยท่องเที่ยวแคมเปญใหญ่ภายใน 3-4 เดือนนี้

by ThaiQuote, 6 เมษายน 2562

“สมคิด” เร่งให้ ททท.จัดแคมเปญการท่องเที่ยวที่จับต้องได้ผ่านสมาคมการท่องเที่ยวต่างๆ ภายใน 3-4 เดือนนี้ เน้นเจาะตลาดจีนและอินเดีย พัฒนาโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า และการท่องเที่ยวเมืองรองให้เป็นผลโดยด่วน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เข้าเดินทางมอบนโยบายให้กับคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. และผู้บริหาร หลังจากนั้นก็ออกมาเปิดเผยว่า ต้องการให้ททท.จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สามารถจับต้องได้ ผ่านการร่วมมือกับสมาคมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน ให้เกิดความคึกคักภายใน 3-4 เดือนนี้ แม้ว่าโดยภาพรวมเศรษฐกิจจะไม่ดี แต่ก็ไม่อยากให้ยอมแพ้ โดยให้เน้นไปที่ประเทศจีนกับอินเดีย ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่กำลังซื้อถึง 700-800 ล้านคน หากดึงมาได้ส่วนหนึ่งก็กระตุ้นรายได้มากแล้ว

นายสมคิดกล่าวว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ก็จะไปพูดคุยกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดเตรียมมาตรการประคับประคองเศรษฐกิจในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าอย่างไร และอยากให้ทาง ททท.ได้ประสานกับกระทรวงการคลังจัดแพ็คเก็จการท่องเที่ยวออกมาให้ครอบคลุมไปจนถึงเดือนก.ค. เพราะหลังจากนั้นก็เป็นช่วงของรัฐบาลใหม่แล้ว

ด้านโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่า (Thailand Riviera) หรือ การพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง เพื่อยกระดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลเพื่อการพักผ่อนระดับโลกนั้น อยากให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด จากที่ไม่มีความคืบหน้ามานาน ต้องตั้งทีมงานดำเนินการในช่วง 3 เดือนนี้ เพราะงบประมาณก็ได้ส่งลงไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ไปหารือและผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และมอบหมายให้ ททท. ไปคิดหาแพ็กเกจต่างๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวต่อเนื่อง และขยายไปสู่จังหวัดระนอง และชุมพร จากปัจจุบันที่มีการท่องเที่ยวเฉพาะจังหวัดเพชรบุรีและที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมากขึ้น

สำหรับโครงการการท่องเที่ยวเมืองรอง ก็ยังอยากให้ ททท.ให้ความสำคัญและดำเนินการให้จริงจังกว่าเดิม พยายามเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเมืองหลัก พัฒนาไปตามเส้นทางคมนาคมเพื่อจะได้ไปบอกกับกรมทางหลวงชนบทได้ถูกต้องว่าต้องพัฒนาเส้นทางที่ใดบ้าง และขอให้ ททท. ตั้งทีมทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กรมการพัฒนาชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางพัฒนาช่องทางการขายสินค้าจากชุมชนสู่นักท่องเที่ยว