“คสช.” ท้า “ไพร่หมื่นล้าน” ใช้กลไกทางกฎหมายพิสูจน์ตัวเอง

by ThaiQuote, 7 เมษายน 2562

โฆษก คสช. ชี้ ไม่ว่าใครก็เข้าสู่กระบวนการทางกกฎหมาย เชื่อเป็นกลไกพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี เข้าใจ ธนาธรมีทัศนคติลบกับ คสช.เป็นทุนเดิม เชื่อคนรุ่นใหม่ที่สนับสนุนแยกแยะได้

6 เม.ย.62 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้ารับทราบ 3 ข้อกล่าวหา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น มาตรา 189 พาผู้ต้องหาหลบหนี และมาตรา 225 มั่วสุมชุมนุมเกิน 10 คน เพื่อประทุษร้าย

โดยระบุว่า การดำเนินขั้นต้นของกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งทุกคนไม่ว่าจะบุคคลไหน กลุ่มใด พรรคใด หรือแม้แต่บุคคลของกลุ่มการเมือง หลายคนก็มาเข้าสู่กระบวนการนี้อย่างสง่าผ่าเผย มีทั้งหักล้างข้อกล่าวหาจนยกฟ้องไป หรือมีทั้งศาลสั่งว่าผิดและยอมรับ กระบวนยุติธรรมเป็นช่องทางปกติที่มีในสังคม ไม่ใช่กระบวนการที่น่ากังวล ในทางกลับกันจะเป็นกลไกที่ใช้พิสูจน์ตัวเองได้อย่างดี เพราะถ้าสังคมใช้กลไกตัวเองเป็นคนตัดสินคงไม่สง่างามในเชิงสาธารณะ

“ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักการเมือง หัวหน้าพรรคการเมือง หรือว่าที่นักการเมืองก็แล้วแต่ มีหลายคนก็กำลังต่อสู้แก้ต่างเพื่อพิสูจน์ตัวเอง สำหรับเรื่องคดีความต่างๆ อยู่เหมือนกัน ไม่ใช่มีเฉพาะนายธนาธรคนเดียว แต่อยู่ที่การแสดงออกต่อสาธารณะที่แต่ละบุคคลอาจแตกต่างกัน” พ.อ.วินธัย กล่าว

โฆษกกองทัพบก กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เคยมีกล่าวถึงว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นอาจเป็นกลไกที่ไม่ปกติจาก คสช.นั้น เชื่อว่าการอยากจะพูด หรือกล่าวอะไรนั้นคงเป็นสิทธิ์ แต่อยู่ที่ว่าคนทั่วไปจะเชื่อหรือไม่นั้นคงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะส่วนตัวของนายธนาธร ค่อนข้างมีทัศนคติที่เป็นลบกับ คสช.เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตรงนี้เข้าใจได้

แม้ว่านายธนาธรเป็นบุคคลทางการเมืองซึ่งมีผู้คนสนับสนุนอยู่จำนวนมากนั้น ยังเชื่อว่าพลังสนับสนุนเหล่านั้นโดยเฉพาะของคนรุ่นใหม่ จะเป็นไปในลักษณะที่สร้างสรรค์อย่างแท้จริง สามารถประมวลแยกแยะเรื่องราวต่างๆ ได้ดี คิดอ่านทุกเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะเรื่องที่สุ่มเสี่ยงกับแง่มุมกฎหมาย หรือกติกาสังคม

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ธนาธร ปฏิเสธทุกข้อหา ลั่นมั่นใจในความบริสุทธิ์