เชียงใหม่สถานการณ์ดีขึ้น จุดฮอตสปอตภาคเหนือ ลด 91 %

by ThaiQuote, 9 เมษายน 2562

สถานการณ์อากาศเชียงใหม่ดีขึ้นแล้ว หลังครบ 7 วันขีดเส้นตายของนายกฯ จุดฮอตสปอตภาคเหนือเหลือ 9 จุด ลดลง 91 %

นายคมสัน สุวรรณอำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้เชียงใหม่เริ่มท้องฟ้ากลับมาปลอดโปร่งเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้วสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในจังหวัดเชียงใหม่ ตามการปฏิบัติงานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าค่าฝุ่นละอองจากสถานีตรวจวัดทางอากาศของกรมควบคุมมลพิษทั้ง 4 สถานี ค่าคุณภาพอากาศลดลงจากวันก่อนหน้า คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์สีส้ม คือระดับปานกลาง–เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่า AQI เฉลี่ย 24 ชั่วโมงมีค่าระหว่าง 92-147 มคก./ลบ.ม. ค่า PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงมีค่าระหว่าง 48-69 มคก./ลบ.ม. และค่า PM 10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 79-106 มคก./ลบ.ม. โดยสรุปค่าคุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้น

สำหรับจุดฮอตปอตหรือคลื่นความร้อนที่ตรวจพบโดยดาวเทียมเวียร์ พบว่าวันนี้(9เม.ย.) ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ มีจุดฮอตปอตลดลง เหลือเพียง 27 จุด เหลือเพียง 9 อำเภอ อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ายังมีการลักลอบการเผาป่าจากการเข้าไปหาของป่าอยู่ ส่วนมากอยู่ในเขตป่าลึก ได้ประสานกำลังชุดเฉพาะกิจเดินทางเท้าเข้าไปดับไฟป่าและชี้เป้าให้ นักบินนำเฮลิคอปเตอร์ที่เข้าไปสนับสนุนการดับไฟต่อไป

พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาคส่วนหน้า ( ศอ.ปกป.ภาค (สน.)ได้สรุปผลการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ห้วง 2-9 เม.ย.62 พบว่าสถานการณ์จุดความร้อนลดลง ตามลำดับ จนสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับที่น่าพอใจ หลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าภาคเหนือของนายกรัฐมนตรี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนการทำงานอย่างต่อเนื่องโดยเน้นการเฝ้าระวัง การเกิดจุดความร้อน โดยใช้การลาดตระเวน ทำแนวกันไฟ และดับไฟป่าให้เร็วที่สุด ส่งผลให้วันนี้ จุดฮอตสปอตใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ลดลงกว่า 91 เปอร์เซ็นต์

สำหรับทางศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาคส่วนหน้าได้รับเครื่องเป่าลมจากกองทัพบก จำนวน 30 เครื่อง อย่างไรก็ตามขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จิตอาสาในทุกพื้นที่ ที่ได้ร่วมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันใน ซึ่งทางศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้าพร้อมสนับสนุนทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาเต็มที่ ที่ทำให้ปัญหาควันไฟป่าดีขึ้นมา ต้องขอขอบคุณความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนที่ร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ได้การแก้ปัญหาหมอกควันในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวเรื่องหมอกควันไฟข้ามแดนจากประเทศเพื่อน ทาง แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่า การเผานอกพื้นที่ประเทศไทย วันนี้ดูจากดาวเทียมพบว่ายังมีการเผาอยู่ สิ่งที่เราทำตอนนี้คือการใช้การประสานงาน โดยใช้กลไกในการทำงานคือผู้ว่าราชการจังหวัด และทหารที่อยู่ตามแนวชายแดนในระดับฐานต่อฐาน และในระดับคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นไปพูดคุยประสานงานให้ทางประเทศเพื่อนบ้านช่วยควบคุมการเผาก็ได้รับความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี.