ร้องกกต. สอบ “มิ่งขวัญ” ยุบพรรคเศรษฐกิจใหม่

by ThaiQuote, 18 เมษายน 2562

ผู้สมัคร ส.ส. สกลนคร พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยื่นหนังสือถึง กกต. สอบ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ อ้างถูกบุคคลภายนอกครอบงำ เสี่ยงถูกยุบพรรค
น.ส.อุลัยพร ไตรวงศ์ย้อย ผู้สมัคร ส.ส. เขต5 จ.สกลนคร พรรคเศรษฐกิจใหม่พร้อมด้วยสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่ง ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบ การทำงานของหัวหน้าพรรค นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ และกรรมการบริหารพรรค ว่าถูกบุคคลภายนอกครอบงำหรือไม่

สำหรับ คำร้องดังกล่าว เนื่องจากข้อสงสัยที่ว่า มีนักธุรกิจคอยชี้นำแนวทางบริหารพรรคให้กับนายมิ่งขวัญ เช่น ก่อนจะมีการเลือกตั้งนายมิ่งขวัญ หัวหน้าพรรค ได้ประกาศจะนัดประชุมแนวทางดำเนินกิจกรรมทางการเมือง สำหรับ ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 350 เขตของพรรค แต่จนถึงวันเลือกตั้ง ก็ไม่มีการประชุมเกิดขึ้น กระทั่งสมาชิกพรรคสืบทราบว่า เกิดจากบุคคลดังกล่าว เข้ามาชี้นำแนวทางการทำกิจกรรมของพรรคให้กับนายมิ่งขวัญ

ทั้งนี้ ตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 28 ระบุไว้ว่า ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองยินยอม หรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุมครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ และมาตรา 29 ระบุว่า ห้ามบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการใดอันเป็นการควบคุมครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ทำให้กรณีนี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคได้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หากศาลรธน.ไม่รับตีความปาร์ตี้ลิสต์ กกต.ต้องชี้แจงเอง