หยุดพายุสุขภาพ เพื่อยืดอายุตน

by ThaiQuote, 21 เมษายน 2562

พฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ที่เปรียบเสมือนเป็น “พายุสุขภาพ (Storm of Health)” ที่พวกเราส่วนใหญ่กำลังเดินฝ่าอยู่ และเมื่อต้องสัมผัสหรือเผชิญกับมันมากเข้าก็นำพาโรคภัยไข้เจ็บมาสู่เรานั่นเอง

พฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ด้วยตัวเราเอง ปัญหาคือคนส่วนใหญ่มักจะมีความรู้ แต่ไม่พยายามที่จะตระหนักหรือควบคุมตัวเองให้ได้ ปัจจัยดังกล่าว ได้แก่

(๑) ไม่ออกกำลังกาย เคลื่อนไหวร่างกายน้อย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มากของสังคมเมืองในขณะนี้ มีข้อมูลจากการสำรวจวิจัย พบว่าวัยรุ่น ๘๐% ของประเทศ เคลื่อนไหวร่างกายน้อยเกินไป

(๒) เครียด หงุดหงิดง่าย ใช้ชีวิตเร่งรีบ ทุกวันนี้คนจะให้ความสำคัญกับการทำมาหาเลี้ยงชีพ การเดินทาง จนบีบคั้นตัวเองมาก บางคนป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหาร โรคประสาทเพราะเหตุดังกล่าว

(๓) นอนดึก นอนน้อย พักผ่อนไม่พอเพียง โดยเฉพาะในเยาวชนคนรุ่นหนุ่มสาว ซึ่งมักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเทคโนโลยี และความบันเทิงในรูปแบบใหม่ๆ

(๔) สูบบุหรี่ และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ปัญหานี้เป็นปัญหาที่แก้กันมานาน และเกี่ยวข้องกับนโยบาย กฎหมายของรัฐ

(๕) ปล่อยตัวให้น้ำหนักเกิน (อ้วน) โดยเฉพาะค่าเกินมาตรฐาน ดรรชนีมวลกาย หรือ BMI เกินมาตรฐานที่สูงเกิน ๒๕ Kg/m2

(๖) ชอบกินแต่เนื้อกับอาหารแป้ง (หวาน มัน เค็ม) ไม่กินผัก ผลที่ตามมาคือ ท้องผูก ได้สารอาหารไม่ครบหมู่ และเสี่ยงต่อโรคต่างๆ หลายโรค

(๗) อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่สัปปายะ ( หนวกหู พลุกพล่าน มีควันฝุ่นแยะ ฯลฯ ) สิ่งเหล่านี้ทำให้ต่อมไตต่างๆ ทำงานผิดปกติ เคมีในร่างกายผิดเพี้ยนไปกว่าที่ควรจะเป็น
ทั้งหมดนี่ คือ Storm of life ที่ท่านกำลังเดินฝ่า บางท่านอาจมีปัจจัยเสี่ยงเป็นบางข้อ แต่บางท่านอาจเข้าข่ายครบทั้ง ๗ ข้อ (Perfect Storm of life) ถ้าเป็นอย่างนั้น อย่าหาว่าไม่เตือนนะคะ อีกไม่นานจักรยานสุขภาพของท่านล้ม (ป่วย) แน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูล : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เหงื่อออกมาก ยิ่งเบิร์นไขมันมาก จริงหรือ?