กรมคุมประพฤติ เผย ‘คดีเมาแล้วขับ’ สงกรานต์62 เพิ่มขึ้น!

by ThaiQuote, 23 เมษายน 2562

กรมคุมประพฤติ เปิดเผยสถิติล่าสุด ‘คดีเมาแล้วขับ’ สูงขึ้นในช่วงสงกรานต์ปี 2562 จำนวน 12,325 คดี

นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่11-17เมษายน มีคดีเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจำนวน12,810 คดี แบ่งเป็น ขับรถขณะเมาสุรา 12,325 คดี ขับเสพ 469 คดี ขับรถประมาท16 คดี โดยพบว่าผู้ชายมากถึง12,471 ราย ผู้หญิง 339 ราย ช่วงอายุที่ทำผิดมากที่สุด 25-34 ปี ส่วนกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี ทำผิดสูงเป็นอันดับ 3 ขณะที่กลุ่มอายุพบว่าผู้รับจ้างทั่วไปมากเป็นอันดับ1 รองลงมาเกษตรกร และธุรกิจส่วนตัว ที่น่าสนใจคือ มีกลุ่มข้าราชการทำผิดมากถึง 520 คน เมื่อเทียบกับสถิติที่ศาลสั่งคุมประพฤติในคดีขับรถขณะเมาสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่า ในปีนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้น 232 คดี จังหวัดมหาสารคาม มีสถิติสูงสุดจำนวน 714 คดี

กรุงเทพมหานคร 656 คดี จังหวัดสกลนคร 558 คดี ส่วนใหญ่ศาลกำหนดเงื่อนไขคุมความประพฤติ 1 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง และมีเงื่อนไขอื่นๆ เช่น อบรมระเบียบวินัยจราจร ห้ามเกี่ยวข้องกับยาเสพติด พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ในบางราย ห้ามออกจากบ้านตามช่วงเวลากำหนดโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์(EM) ติดตามตัว ซึ่งปีนี้มีกว่า 490 ราย ที่ใช้เครื่องEM แบ่งเป็นคดี ขับรถขณะเมาสุรา 489 ราย คดีขับเสพ 1 ราย

นอกจากนี้ยังพบว่าจากสถิติคดีขับรถขณะเมาสุรามีผู้กระทำผิดซ้ำภายใน 3 ปี จำนวน 236 ราย บางรายสูงถึง 7 ครั้ง กรมคุมประพฤติดำเนินการคัดกรองตามแบบประเมินพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ หากพบว่ามีความเสี่ยงสูงในการติดสุราจะส่งต่อเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพต่อไป หรือเสนอความเห็นต่อศาลเพิ่มเงื่อนไขในการติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงติดสุราปานกลางและระดับต่ำจะให้ทำงานบริการสังคมและรับการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรและการลดเลิกแอลกอฮอล์ ซึ่งจะเริ่มเข้าสู่ระบบคัดแยกคุมประพฤติภายในเดือนหน้า

สำหรับข้าราชการ กรมคุมประพฤติมีมาตราการดูแล แต่ไม่สามารถก้าวล่วงหน่วยงานอื่นได้ แต่ในส่วนของกรมคุมประพฤติมีมาตราการเข้มงวดทำหนังสือแจ้งเวียนหน่วยงานในสังกัด หากมีเจ้าหน้าที่ดื่มแล้วถูกจับจะลงโทษทางวินัยสูงสุด

ด้าน นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เห็นชอบนโยบายการคัดกรองและบำบัดรักษาสำหรับผู้ถูกคุมความประพฤติฐานความผิดเป็นผู้ขับขี่ที่เมาสุรา โดยเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีผู้เข้ารับการบำบัดในสถานพยาบาลตามโครงการบำบัดฟื้นฟูสภาพผู้ดื่มแล้วขับ ถูกจับ ผิดซ้ำ เบื้องต้นจำนวน 12 ราย ในกรณีเป็นผู้เสพติดสุราและมีปัญหาซ้ำซ้อนจะส่งต่อโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์และในกรณีที่มีอาการทางจิตรุนแรงจะส่งต่อโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต เพื่อให้ผู้ติดสุรารุนแรงและเรื้อรังลดละเลิกการดื่มสุรา และไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก

ทั้งนี้ จากสถิติการจับกุมเยาวชนต่ำกว่า 20 ปี พบว่าร้อยละ 40 มีปริมาณแอลกอฮอล์ และในจำนวนนี้ร้อยละ 32 มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด จึงอยากฝากไปยังผู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีใบอนุญาตจำหน่ายกว่า 500,000 แห่งทั่วประเทศ ว่ารายได้จากการจำหน่ายเมื่อเทียบกับผลเสียของประเทศโดยเฉพาะเยาวชนนั้นไม่สามารถเทียบกันได้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทีมวิจัย ม.รังสิต สุดเจ๋ง เปิดตัว 4 ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดกัญชา