กกต. ยัน มีอำนาจสอบ "ธนาธร" ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง

by ThaiQuote, 26 เมษายน 2562

กกต. แจงการสอบคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม “ผู้สมัคร ส.ส.” เป็นอำนาจของกกต. ย้ำนสอบได้หมด ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง หรือวันประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงข้อสงสัยในประเด็นว่า กกต. จะมีอำนาจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ได้หรือไม่ และสามารถตรวจสอบในช่วงเวลาใดบ้าง ซึ่งประเด็นดังกล่าวเกี่ยวพันกับ การต่อสู้ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรค อนาคตใหม่ ที่ถูกร้องเรียนว่า ขาดคุณสมบัติ เพราะมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากถือหุ้นสื่อในครอบครอง ในขณะสมัครรับเลือกตั้ง

โดยเฉพาะนายปิยบุตร แสงกนนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ออกมาแถลงข่าว ยืนยันกรอบ ช่วงเวลา ในการตรวจสอบคุณสมบัติ และอ้างว่า กกต.ไม่มีสิทธิในการชี้ความผิดกรณีขาดคุฯสมบัติ โดยให้ใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้เพราะเลยช่วงเวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครมาแล้ว ซึ่งทางกกต.ได้ชี้แจงรายละเอียดดังนี้

การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม
ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามหลังวันเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือทำไมไม่ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นในวันสมัครรับเลือกตั้งในคราวเดียวกัน นั้น

คุณสมบัติ คือ ลักษณะประจำตัวบุคคล ต้องมีมาก่อนการได้มาซึ่งสิทธิหรือตำแหน่งตามกฎหมาย การกำหนดคุณสมบัติจะเป็นการกำหนดเพื่อให้ได้บุคคลลักษณะเดียวกัน ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เพราะมีเอกสารรับรองหรืออ้างอิงทุกรายการ

ลักษณะต้องห้าม คือ ลักษณะที่กำหนดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามมิให้ผู้มีลักษณะบางประการที่กำหนดไว้ หรือพฤติกรรมที่ไม่สมควรเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนั้น ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งจะตรวจสอบได้เพียงลักษณะต้องห้ามที่มีข้อมูลอยู่ในความครอบครองของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอยู่จำนวน 23 หน่วยงาน แต่ถ้าเป็นลักษณะต้องห้ามที่ข้อมูลอยู่ในความครอบครองของเอกชน อาจตรวจสอบยังไม่ได้ จึงต้องให้ผู้สมัครรับรองตนเองไว้ว่าเป็นผู้ไม่มีลักษณะต้องห้าม

หากภายหลังความปรากฏว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจตามที่กฎหมายไว้ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง หรือ วันประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว

กรณีการตรวจสอบลักษณะต้องห้ามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำลังดำเนินการอยู่ เป็นกรณีมีผู้ร้องว่าอาจมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงต้องดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจให้สิ้นกระแสความ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จิตอาสาร่วมคลีนนิ่ง “เส้นทางเสด็จเลียบพระนคร”