เพื่อชาติ อัด กกต.ไม่มีความชัดเจน ชี้ตัดสินใจผิดระวังนอนคุก

by ThaiQuote, 28 เมษายน 2562

รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ชวนจับตาการเมืองไทย หลัง 9 พฤษภา ลุ้นประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ กกต. รับรอง ส.ส. หลังผ่านวันเลือกตั้งเดือนกว่าแล้วยังไม่มีการรับรองสักคนเดียว ย้ำตัดสินใจผิดระวังติดคุก

นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงกรณี สถานการณ์การเมืองไทย ที่ครบกำหนดรับรอง ส.ส. ในวันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนี้ว่า ผ่านวันเลือกตั้งมาเดือนกว่าแล้ว แต่เป็นที่น่าประหลาดใจว่า ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ในเรื่องของจำนวน ส.ส. ที่ยังไม่มีการรับรองแม้แต่คนเดียว แม้กระทั่งวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต่างจากการเลือกตั้งครั้งอื่น ๆ ที่ผ่านมา

หรือการเลือกตั้งในทุกประเทศทั่วโลก ณ วันนี้ ทุกคนต่างฝากความหวังไว้กับ กกต. แม้ประชาชนจะเกิดวิกฤตศรัทธากับการทำงานของ กกต. ก็ตาม แต่ความหวังเดียวที่จะทำให้ประเทศนี้มีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น คือการทำงานของ กกต. ต้องสำเร็จ รับรอง ส.ส.ได้ครบจำนวน ตามกฎหมายกำหนดภายในกรอบเวลา

ประเด็นสำคัญ ที่จะส่งผลต่อจำนวนส.ส.ของแต่ละพรรคการเมือง คือ สูตรการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่นักวิชาการ นักกฎหมายส่วนใหญ่ ก็ได้ออกมาแสดงถึงสูตรที่ตรงกัน ตามรัฐธรรมนูญก่อนที่ กกต.จะมีการเปิดวิธีคำนวณอีกแบบออกมา ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้ส่งผลให้ พรรคที่ได้คะแนนเสียงสามสี่หมื่นคะแนน ได้ ส.ส.เช่นเดียวกับพรรคที่ได้เจ็ดหมื่นคะแนน

ทั้งนี้ แม้จะมีการออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการคำนวณดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญ จนทำให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่รับเรื่อง โยนกลับให้ กกต.เป็นผู้ตัดสินใจตามหน้าที่ด้วยตัวเอง

รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวต่อว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทุกคะแนนมีความหมายอย่างมาก ด้วยการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าฝั่งใดก็ค่อนข้างปริ่มน้ำ เสียงสองเสียงก็มีความหมาย ส่งผลทำให้แพ้ชนะ หรือส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลได้

ทั้งนี้ตนก็ขอฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันจับตาดูการเมืองไทยอย่างใกล้ชิด ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ รวมถึงเฝ้าดูการตัดสินใจของ กกต. ที่เสมือนเป็นผู้เลือกชะตากรรมการเมืองไทย

รวมถึงเลือกชะตากรรมตัวเองด้วย เพราะการเลือกสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อซึ่งจะทำให้ฝั่งใดได้เปรียบ หรือเสียเปรียบนั้น ถ้าหากขัดหรือแย้งกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ การตัดสินใจนั้นย่อมส่งผลให้ กกต.อาจจะต้องติดคุกหรือถูกดำเนินคดีภายหลังได้ ดังนั้นตนจึงอยากให้ประชาชนคนไทยช่วยกันติดตามอย่ากะพริบตา

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แรงงานไทย ขอรัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มสวัสดิการ