รองมิสทิฟฟานี ร้อง โรงเรียนดังเลือกปฏิบัติคนข้ามเพศ 2 พ.ค.นี้

by ThaiQuote, 28 เมษายน 2562

รองมิสทิฟฟานี ปี 2018 ร้องขอความเป็นธรรมการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ วันที่ 2 พ.ค.นี้

จากกรณี น้องหนาม วรวลัญช์ ทวีกาญจน์ รองอันดับ 2 เวทีนางงามข้ามเพศ มิสทิฟฟานี ยูนิเวิร์ส 2018 ซึ่งสำเร็จปริญญาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ ได้ไปสมัครเป็นครูโรงเรียนในเครือคริสตจักรถึงสี่แห่ง แต่ถูกปฏิเสธเพราะเป็นครูข้ามเพศ

วันที่ 2 พ.ค.นี้ น้องหนามจะเดินทางไปยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมภายใต้กลไกการคุ้มครอง คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 กับอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 เป็นกฎหมายที่ให้การคุ้มครองทั้ง เพศหญิง เพศชาย และบุคคลที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีเจตนารมณ์ที่จะป้องกันและคุ้มครองไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ทั้งกรณีที่เป็นการเลือกปฏิบัติระหว่างบุคคล และการเลือกปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรเอกชน ไม่ว่าจะโดยการกำหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ ประกาศ มาตรการ โครงการ หรือวิธีปฏิบัติก็ตาม

หลังจากรับคำร้องจากน้องหนามวันที่ 2 พ.ค.นี้แล้ว จะนำคำร้องยื่นต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ หรือ คณะกรรมการ วลพ. เพื่อพิจารณาดำเนินการโดยด่วน โดยจะมีการประชุมฯ วันที่ 14 พ.ค.62

ขั้นตอนต่อไป คกก.วลพ.จะพิจารณาว่ารับคำร้องดังกล่าวหรือไม่ หากมีมติรับคำร้อง ก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 150 วัน เว้นแต่มีเหตุอันสมควรให้ขยายเวลาดำเนินการได้
ทั้งนี้ ประธานกรรมการ วลพ. ต้องพิจารณากำหนดมาตรการที่จะทำให้การพิจารณาวินิจฉัยแล้วเสร็จโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติดังกล่าว ยังให้อำนาจแก่คณะกรรมการ วลพ. สามารถพิจารณาให้ค่าชดเชยและเยียวยาความเสียหายแก่ผู้ร้องได้อีกด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คต.แนะผู้ส่งออกใช้สิทธิ FTA ขยายตลาดอินเดีย