รพ.เอกชนฟ้องศาลปกครองคุ้มครอง”ราคายา”

by ThaiQuote, 29 เมษายน 2562

สมาคมโรงพยาบาลเอกชนยื่นหนังสือฟ้องศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวคำสั่ง กกร.เรื่องการควบคุมราคายา เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ อ้างไม่เคยได้ออกความเห็น

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ยื่นหนังสือฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว กรณีคำสั่งคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) นำสินค้ายาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 62 และให้เหตุผลว่าก่อนที่กกร.จะนำยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เข้าสู่บัญชีสินค้าและบริการควบคุมนั้น สมาคมฯไม่ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นใดๆ และคำสั่งดังกล่าวบังคับใช้เฉพาะกับโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงโรงพยาบาลของรัฐด้วย จึงส่งผลเสียหายต่อโรงพยาบาลเอกชน และขอให้ศาลคุ้มครองคำสั่งชั่วคราว เพื่อให้การออกประกาศของกกร.หยุดการบังคับใช้ชั่วคราว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชนไม่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมยาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ จึงฟ้องศาลปกครอง และฟ้องเอาผิดกับ กกร.ทุกคน รวมถึง รมว.พาณิชย์ ปลัดพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งกระทรวงพร้อมชี้แจงเต็มที่ ส่วนศาลจะตัดสินว่าอย่างไร เป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณา หากไม่จบในศาลเดียวต้องว่ากันต่อไปในศาลสูงสุด และในที่สุดแล้ว ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร ก็พร้อมดำเนินการตาม ยืนยันว่ากระทรวงปกป้องคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งคิดค่ายา และค่ารักษาพยาบาลสูงเกินจริง ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำให้ธุรกิจของโรงพยาบาลเอกชนยังเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ กกร. นำยา และเวชภัณฑ์ และบริการทางแพทย์เป็นสินค้าและบริการควบคุมนั้น จนถึงขณะนี้ กกร.ยังไม่ได้กำหนดมาตรการใดๆ ออกมาควบคุมเลย เป็นเพียงแค่นำรายการดังกล่าวเข้ามาอยู่ในกลุ่มสินค้าและบริการที่จับตาเพื่อเฝ้าระวังเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากจะมาตรการใดนั้นจะต้องมีการหารือก่อน ซึ่ง คาดว่า จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยา และเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ ซึ่งมีตนเป็นประธาน สำหรับการประชุมคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 29 เมยายน 2562 นี้ เพื่อพิจารณาหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ศาลปกครองได้แจ้งกรมฯมาแล้ว เพื่อให้ทำหนังสือชี้แจงภายใน 15 ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ก่อนที่กกร.จะอนุมัติให้เป็นสินค้าและบริการควบคุม และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบนั้น ได้ขอความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงสมาคมประกันชีวิต-ประกันวินาศภัย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลเอกชน ทั้งนี้ สมาคมฯจะให้เหตุผลอ้างว่าไม่มีส่วนแสดงความเห็นได้อย่างไร

นอกจากนี้ ในประกาศของกกร. ที่นำยา เวชภัณฑ์ และบริการ เข้ามาอยู่ในสินค้าและบริการควบคุม โดยครอบคลุมทุกสถานพยาบาล ไม่ได้บังคับใช้เฉพาะกับโรงพยาบาลเอกชนตามที่สมาคมฯเข้าใจ แต่การที่กรมฯขอข้อมูลราคาซื้อ-ขาย ราคานำเข้าจากโรงพยาบาลเอกชนเท่านั้น เป็นเพราะกรมไม่มีข้อมูลของโรงพยาบาลเอกชน แต่ข้อมูลของโรงพยาบาลรัฐ หรือหน่วยงานของรัฐ กรมฯได้ขอจากกรมบัญชีกลางและส่งข้อมูลให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กทม.แจงเหตุ “กลัวลื่น” เลยทุบทิ้ง”ทางเท้า”