กกต.ยัน "สูตรปาร์ตี้ลิสต์" มีแค่สูตรเดียวเท่านั้น

by ThaiQuote, 30 เมษายน 2562

เลขาฯ กกต.ยันสูตรเลือกปาร์ตี้ลิสต์มีแค่สูตรเดียว ชี้ไม่ต้องเสนอสูตรไหนมาให้กกต.อีกแล้ว พร้อมเตรียมดำเนินคดีผู้สมัครส.ส.ทุกรายที่ศาลมีคำสั่ง

วันที่ 30 เมษายน 2562 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจะมีเพียงแค่สูตรเดียวตามข้อกฎหมายเท่านั้น ไม่จำเป็นจะต้องมีสูตรใดๆ อีกมาเกี่ยวข้อง และกกต.ก็มีอำนาจตามกฎหมายในการคำนวณ ดังนั้น ไม่ต้องส่งสูตรใดๆ มาให้กับกกต.อีก

นอกจากนี้ ในส่วนที่สำนักงานกกต. มีการเสนอสูตรคำนวณ 3 สูตร มาให้กกต.กลางนั้น เป็นการรวบรวมความเห็นจากสังคมเท่านั้น ไม่ใช่ความเห็นของสำนักงานกกต. เพื่อให้กกต.มาเลือกสูตรใดสูตรหนึ่ง

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ยังเตรียมดำเนินคดีกับผู้สมัครส.ส. ที่ถูกศาลฎีกาสั่งถอนชื่อออกจากการสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากถือหุ้นในกิจการสื่อ โดยสำนักงาน กกต.จะเสนอให้ กกต.พิจารณาเพื่อดำเนินคดีอาญาทุกรายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว ไม่เพียงเฉพาะกรณีของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสกลนคร ที่ศาลฎีกามีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาเท่านั้น กรณีนี้เข้าข่ายฐานความผิดตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. หากรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังฝ่าฝืนมาลงสมัครอีก จะมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี ตัดสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี และปรับสูงสด 200,000 บาท

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“บิ๊กตู่” สั่งยกเลิก คำสั่ง คสช.ที่ไม่จำเป็น