5 แกนนำพธม.เข้าเกณฑ์ได้อภัยโทษ "สนธิ-บุญทรง-ธาริต" ได้ลดโทษด้วย

by ThaiQuote, 3 พฤษภาคม 2562

"5 แกนนำพธม." เข้าเกณฑ์ได้อภัยโทษ หลังประกาศพรฎ.พระราชทานอภัยโทษเช้านี้ ส่วน "สนธิ-บุญทรง-ธาริต"ยังไม่พ้นคุกแต่อาจได้ลดโทษ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกพันธมิตรฯ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ได้รับพระราชทานอภัยโทษตามเกณฑ์ที่ปรากฏใน พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 โดยอาศัยมาตรา 6 มีผลบังคับใช้พรุ่งนี้เป็นต้นไป

"ผลของพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 ครั้งนี้ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งได้ถูกพิพากษาจำคุก 2 คดีนั้น ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวนะครับ แต่ได้รับการลดโทษตามเกณฑ์"

สำหรับคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกทำเนียบรัฐบาล ปี 2551 อยู่ในข่ายได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำด้วย เนื่องจากคดีนี้ศาลได้พิพากษาจำคุกผู้ต้องขังทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี
นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี
นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี
นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี
นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และ
นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี เป็นเวลา 8 เดือน

ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ..62 แต่ยกเว้นนายสนธิ แม้จะมีอายุเกิน 70 ปี แต่เนื่องจากต้องโทษหลายคดีและเข้าเงื่อนไขบัญชีแนบท้ายคดีเกี่ยวกับความผิดตลาดหลักทรัพย์จึงไม่อยู่ในข่าย

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังเผยด้วยว่า ส่วนคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ไม่อยู่ในข่ายได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากต้องโทษจำคุก และยังติดเงื่อนไขต้องโทษในคดีทุจริตปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อายุยังไม่ถึง 60 ปี และต้องโทษหลายคดี อาจได้ลดวันต้องโทษ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ภาครัฐก็เจ๋ง ลดขยะในหน่วยงานได้ 1.1 หมื่นตัน/ปี