ชวนยอมรับมีคนทาบทามขอให้ร่วมรัฐบาล

by ThaiQuote, 10 พฤษภาคม 2562

'ชวน'รับมีการติดต่อให้ไปร่วมรัฐบาล แต่ทางพรรคต้องรอมติจากคณะกรรมการก่อน ลั่นปชป.เป็นตัวของตัวเอง

10 พ.ค.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางมารับใบรับรองการเป็น ส.ส. อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายชวนหลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจการต่อรองตำแหน่งทางการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐในการร่วมรัฐบาลว่า แปลกใจว่าข่าวดังกล่าวมาจากไหน เพราะขณะนี้พรรคยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล ต้องรอให้มีหัวหน้าพรรควันที่ 15 พ.ค. ก่อน จากนั้นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และ ส.ส.จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ แต่ยอมรับว่า มีการติดต่อกับคนในพรรครวมทั้งตนเองด้วย ซึ่งตนยืนยันไปว่า ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ ต้องรอให้ ส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อถามถึงกระแสกดดันให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล นายชวนระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ทำประโยชน์ให้ประชาชนได้เช่นกัน อย่าอ้างว่าทำเพื่อชาติเพียงอย่างเดียว เพราะประชาชนอาจจะเลี่ยนได้ หากทำเพื่อชาติจริง คงไม่เกิดการซื้อเสียง การโกง คนที่อ้างประชาธิปไตยก็อย่าดูแค่คำพูด ต้องดูภาคปฏิบัติด้วย พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นตัวของตัวเอง เชื่อว่าทุกคนจะเคารพมติพรรค

ส่วนการถามถึงกรณีปัญหาการถือหุ้นในบริษัทที่จดทะเบียนมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการด้านสื่อ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการด้านสื่อจริง ซึ่งมีการร้องเรียน ส.ส.จำนวนมาก นายชวน เห็นว่า เมื่อมีบรรทัดฐานในคำตัดสินแล้วต้องใช้กับทุกคน แม้จะมีจำนวนมากหรืออาจจะเป็นจำนวนทั้งหมดของ ส.ส. ก็ต้องตัดสินและบังคับใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน ถึงผิดทุกคนก็ต้องว่าไปตามจริง

ขณะที่คุณหญิงกัลยา กล่าวถึงกรณีที่เป็นหนึ่งในผู้สมัคร ส.ส.ที่ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ร้องเรื่องหุ้นสื่อว่า เป็นมรดกที่ได้รับมา แล้วแต่ทาง กกต. จะพิจารณา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
พลังประชารัฐปวดหัวหนัก เงื่อนไขใหม่พรรคร่วมไม่เอา “บิ๊กป้อม”