“อนาคตใหม่-เพื่อชาติ” ลุ้นอภิสิทธิ์-อนุทิน ช่วยฝั่งประชาธิปไตยล้มเผด็จการ

by ThaiQuote, 12 พฤษภาคม 2562

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ทวงถาม ปชป. ให้แสดงจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ย้ำ อนาคตใหม่มั่นใจปิดสวิตช์ ส.ว.ได้สำเร็จหากทุกพรรคไม่ตระบัดสัตย์ ด้านพรรคเพื่อชาติ ลุ้นอภิสิทธิ์ อนุทิน ยืนข้างประชาชนช่วยฝั่งประชาธิปไตยต้านเผด็จการ

อนาคตใหม่ทวงถาม ประชาธิปัตย์อย่าตระบัดสัตย์ต่อประชาชน ไม่ใช่มุ่งต่อรองเก้าอี้

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่ากระแสข่าวที่ว่าพรรคอนาคตใหม่พร้อมยกมือให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการนำเสนอข่าวเกินเลยจากข้อเท็จจริง พรรคอนาคตใหม่เพียงต้องการชี้ให้สังคมเห็นว่าตอนนี้ภารกิจสำคัญที่สุดของพรรคการเมืองไม่ใช่การเจรจาต่อรองตำแหน่งหรือเก้าอี้รัฐมนตรี แต่คือการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.

เพราะฉะนั้น พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองที่เคยแสดงจุดยืนไว้ในช่วงหาเสียง ว่าจะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย อย่าตระบัดสัตย์ เพราะชีวิตของนักการเมืองขึ้นอยู่กับการทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เมื่อพรรคแต่ละพรรคแสดงจุดยืนตามที่สัญญาไว้กับประชาชน ร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.แล้ว จึงค่อยเจรจากันต่อเรื่องการร่วมรัฐบาล

เพื่อชาติ ลุ้นอภิสิทธิ์ อนุทิน ช่วยฝั่งประชาธิปไตยต้านเผด็จการ ปิดสวิตช์ ส.ว.

ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงกระแสข่าว การจัดตั้งรัฐบาลเชิงยุทธศาสตร์ ของพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ที่จะเชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ หรือ นายอนุทิน ชาญวีรกุล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย มาเป็นนายกรัฐมนตรี และขอให้รวมเสียงกันเพื่อให้เกิน 375 เสียง ปิดสวิตช์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.

โดยระบุว่า รู้สึกเห็นด้วยกับแนวคิดนี้เป็นอย่างมาก ณ จุดนี้ต้องร่วมมือกัน เพื่อสู้กับเผด็จการ ต้านการสืบทอดอำนาจ แม้ฝ่ายสืบทอดอำนาจจะวางแผนการณ์ไว้อย่างละเอียดลออ เตรียมแผนหนึ่ง สอง สาม รองรับไว้แล้วทุกสถานการณ์ แม้พวกเขาจะไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็ยังมีอำนาจ อาทิเช่น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่อย่างน้อยหากฝ่ายประชาธิปไตยสามารถรวมตัวกันได้ เลือกนายกรัฐมนตรีของเราได้ ก็จะทำให้การสืบทอดอำนาจทำได้ไม่เต็มที่ พอจะมีโอกาสแก้ไขปัญหาของชาติได้ แม้จะไม่ราบรื่นนัก จากกับดักรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ดร.รยุศด์ กล่าวต่อว่า ตนขอให้ทุกคน ทุกฝ่าย วางอดีต วางปัญหา ความขัดแย้งที่ผ่านมาไว้ก่อน ถึงเวลาแล้วที่เราจะสามารถร่วมมือกัน ทำเพื่อประเทศชาติ ร่วมกันปิดสวิตช์ สว. รวมใจกันให้เกิน 375 เสียง ไม่ว่าคุณอภิสิทธิ์ หรือ คุณ อนุทิน ใครจะได้เป็นนายกฯ อย่างไร ก็คงดีกว่าปล่อยให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นต่อไป อย่างแน่นอน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
"ธนกร" แขวะ "เพื่อไทย" เตรียมใจเป็นฝ่ายค้าน