กทม.แจง ขึ้นค่าขยะเพราะรับภาระต้นทุนไม่ไหว

by ThaiQuote, 14 พฤษภาคม 2562

สำนักสิ่งแวดล้อมระบุ ปรับค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะมูลฝอย จากเดิม 20 บาท เป็น 80 บาท/เดือน เพื่อลดต้นทุนที่ กทม.ต้องแบกรับ ย้ำ เหมาะสม และไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนมากเกินไป

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม เตรียมปรับค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะมูลฝอย จากเดิมบ้านเรือนละ 20 บาท/เดือน เป็น 80 บาท/เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

 

 

เนื่องจากค่าจัดเก็บเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2548 ไม่รวมค่ากำจัด ที่ปัจจุบันมีต้นทุนในการจัดเก็บ 228 บาท/เดือน (ค่าเก็บขน 130 บาท และค่ากำจัด 98 บาท) ทำให้กรุงเทพมหานครต้องแบกรับภาระดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

จากเดิมค่าธรรมเนียมเดือนละ 20 บาท คิดเป็นร้อยละ 9 ส่วนอัตราใหม่ 80 บาท คิดเป็นร้อยละ 35

โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังได้ออกกฎให้ผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย (PPP) จึงทำให้กรุงเทพมหานครดำเนินการดังกล่าว โดยคำนึงถึงความเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม โดยจะไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนมากเกินไป

ทั้งนี้ รูปแบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะมีทั้งการให้พนักงานเก็บขนมูลฝอยให้บริการจัดเก็บค่าธรรมเนียมถึงบ้านเรือนของประชาชน หรือการชำระค่าธรรมเนียมที่สำนักงานเขต และในอนาคตจะเพิ่มช่องทางรับชำระค่าธรรมเนียมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-payment อีกด้วย

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
กทม.ขึ้นค่าเก็บขยะ 4 เท่า จากเดือนละ 20 เป็น 80 บาท เริ่ม 1 ต.ค.62