ครม.ตั้ง “สราวุธ ทรงศิวิไล” อธิบดีกรมรางฯคนแรก

by ThaiQuote, 21 พฤษภาคม 2562

ครม.มีมติแต่งตั้งนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผอ.สนข. เป็น อธิบดีกรมการขนส่งทางราง

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า คณะรัฐมตรีมีมติแต่งตั้งนายสราวุธ ทรงศิวิไล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ.2562 จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง

สำหรับประวัติ นายสราวุธ ทรงศิวิไล นั้น สำเร็จการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มรับราชการกรมทางหลวงตั้งแต่ปี 2529 จนกระทั่งเป็นรองอธิบดีกรมทางหลวง ในปี 2556 จากนั้นดำรงตำแหน่งผู้ตรวจผู้ตรวจราชการกระทรวงในปี 2560 และเข้ารับตำแหน่งผอ.สนข.เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2561 แทนนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ที่ขึ้นแท่นเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะมีคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรก

ขณะที่ประวัติของกรมการขนส่งทางรางนั้น เป็นส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม จัดตั้งขึ้นตาม พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2562 โดยยกฐานะสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ในสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ขึ้นเป็นกรมการขนส่งทางราง มีหน้าที่ในการกำกับดูแลระบบขนส่งทางรางทั้งประเทศให้มีมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงการเสนอแนะนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงานการกำกับดูแลให้เป็นมาตรฐาน อีกทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางของประเทศให้สามารถแข่งขันและเชื่อมต่อการขนส่งรูปแบบอื่นและประเทศเพื่อนบ้านได้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ครม.ปลุกชีพ “กองทุนฟื้นฟู” ช่วยปลดหนี้เกษตรกร

Tag : ข่าว