‘ทรัมป์’ จ่อนำประเด็น ‘หัวเว่ย’ เข้าโต๊ะเจรจาการค้าจีน

by ThaiQuote, 24 พฤษภาคม 2562

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดช่องเตรียมรวมทุกปัญหาของ “หัวเว่ย” ขึ้นโต๊ะถกกับจีน หลังเล่นแรงยื่นบัญชีดำให้ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมแดนมังกร

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า มีโอกาสที่สหรัฐจะรวมประเด็นหัวเว่ยเข้าไปในการเจรจาข้อตกลงการค้า แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้จะเป็นประเด็นใด

สำหรับท่าทีของทรัมป์เกิดขึ้น หลังจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และบริษัทในเครือทั้งหมด ทำให้บริษัทอเมริกันจะทำการค้ากับหัวเว่ยได้ ก็ต่อเมื่ิอยื่นขออนุญาตแล้ว ก่อนที่จะประกาศเลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน

ทรัมป์กล่าวว่า “มีความเห็นว่าหัวเว่ยคืออันตราย และยังเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นเขาจึงมีความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่สหรัฐฯ จะนำเรื่องของหัวเว่ยเข้าไปอยู่ในข้อตกลงทางการค้า เพื่อยุติข้อขัดแย้งต่าง ๆ”

ในขณะที่นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า สหรัฐฯ ทำให้การค้าโลกเพิ่มความตึงเครียด ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกถดถอย และการที่สหรัฐฯรังแกผู้ประกอบการจีนก็เพราะว่าบริษัทจีนมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นหากสหรัฐฯ ต้องการเจรจาการค้ากับจีนต่อไปก็ควรแสดงความจริงใจและแก้ไขการกระทำที่ผิด

คำสั่งแบนหัวเว่ยเกิดขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรง หลังต่างฝ่ายต่างตอบโต้กันด้วยการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้า ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา และกำลังมีความกังวลกันว่าจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

จีนและสหรัฐแทบไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้าในต้นเดือนนี้ ส่งผลให้คณะบริหารของทรัมป์สั่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 25% จากเดิม 10%

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังเพิ่มแรงกดดันจีนด้วยการขู่เก็บภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 25% สำหรับสินค้านำเข้าของจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้สินค้าของจีนถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมดแล้ว