พปชร.หนุน “ชวน” ขึ้นประธานสภาฯ “หนูนา”อยู่ฝั่งพลังประชารัฐ

by ThaiQuote, 25 พฤษภาคม 2562

พปชร.ยอมสนับสนุน “ชวน หลีกภัย” ขึ้นเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่เกี่ยวกับการตัดสินในร่วมรัฐบาล ส่วนพรรค “หนูนา” ประกาศอย่างเป็นทางการอยู่ฝั่ง “พลังประชารัฐ”

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมพรรคว่า ที่ประชุมเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาของพรรค เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทางพรรคเห็นว่าคนที่จะมาเป็นประธานสภาฯ ต้องเป็นคนที่เป็นหลักให้กับบ้านเมืองได้ โดย นายชวน ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ผ่านการทำงานการเมืองมามาก ดังนั้นการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติจึงมีความเหมาะสม ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคยังไม่ได้มีการนำมาหารือในที่ประชุมพรรค

ทางด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค กล่าวว่า การเปลี่ยนใจยอมรับการถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ตนเองมองถึงความจำเป็นหลายอย่าง ทั้งนี้ขออย่าให้ตนพูดอะไรมากในเวลานี้ เพราะเป็นเพียงกระบวนการที่พรรคเพิ่งมีมติออกมาเท่านั้น ขอให้รอการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาฯก่อนดีกว่า เอาไว้เรื่องนั้นเสร็จก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน

อีกด้านหนึ่งมีรายงานข่าวพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค รายงานผลการประสานงานกับพรรคการเมืองอื่นให้พรรคทราบ ว่า ตกลงกันในหมู่พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรกันว่า เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะถูกแยกส่วนกับเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคต่างๆที่ตกลงกับพรรคประชาธิปัตย์ยินยอมให้เสนอชื่อนายชวน และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เท่านั้น แต่เมื่อนายบัญญัติยืนยันขอปฏิเสธ เพราะมีจุดยืนชัดเจนว่าไม่ต้องการมีส่วนสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ไปขอร้องให้นายชวนยอมรับเป็นตัวแทนของพรรค ที่จะชิงเก้าอี้ดังกล่าวในการประชุมสภาฯวันที่ 25 พ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับส.ส.พรรคอื่นที่เข้ามาสนับสนุนนายชวน ตอนที่ไปร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่กระทรวงการต่างประเทศอีกทั้ง เมื่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และส.ส.มีมติยืนยันส่งชื่อนายชวนการเลือกประธานสภาฯ ทำให้นายชวนยอมเปลี่ยนท่าทีมารับในนาทีสุดท้าย โดยกล่าวในที่ประชุมว่าเพื่อมีส่วนรับผิดชอบและช่วยการเมืองให้ไปในทางที่ดีที่สุด รวมถึงสร้างความร่วมมือกับกลุ่มส.ส.ทุกพรรค

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พรรคพลังประชารัฐทั้ง 115 เสียง จะยกมือสนับสนุนให้นายชวน เป็นประธานสภาฯ โดยจะเสนอให้ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา แคนดิเดตของพรรค ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทย ที่จะส่งให้ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย เข้ามาดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ มีรายงานข่าว ว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้นายชวน ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาฯอย่างเป็นทางการเสียก่อน จึงจะมีการพิจารณาว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ต่อไป

ทางด้านความเคลื่อนไหวของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำ นายวราวุธ ศิลปอาชา และ นายประภัตร โพธสุธน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลังการหารือร่วมกับ ส.ส. 10 คนของพรรคว่า การตัดสินใจในทางการเมืองครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากทั้งสองขั้วต่างมีนโยบายที่ดี แต่พรรคตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่ามีปัญหาความวุ่นวายน้อยที่สุด สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ และประเทศเดินไปได้ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่พรรคตัดสินใจ จึงขอประกาศว่า พรรคมีความเห็นร่วมกันจะเลือกแนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ จึงจะยกมือให้พรรคพลังประชารัฐในวันนี้

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น น.ส.กัญจนา บอกว่า ยังไม่ขอพูดในวันนี้ ขอให้พิจารณาไปทีละขั้น ขณะนี้ขอสรุปตำแหน่งประธานสภาก่อน ซึ่งทางพรรคจะเลือกใครนั้นได้คิดอย่างรอบด้านและใช้เหตุผลเป็นที่ตั้ง สำหรับการจัดตั้งรัฐบาล พรรคได้มอบหมายให้หัวหน้าพรรคไปพูดคุย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน โดยขณะนี้ทางพรรคไม่ได้เรียกร้องตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา ถือว่าเป็นพรรคกลางๆ พรรคเดียวที่ประกาศอย่างเป็นทางการหลังรัฐพิธีเปิดประชุมสภา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กรมการแพทย์ย้ำมี 4 กลุ่มโรคที่จำเป็นต้องใช้กัญชา