“ชัย ชิดชอบ”ใช้วิธีการขานชื่อเพื่อลงมติเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกประธานสภาฯ

by ThaiQuote, 25 พฤษภาคม 2562

“ชัย ชิดชอบ”สั่งขานชื่อออกเสียงเลื่อน-ไม่เลื่อนการประชุมคัดเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เสียงแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งชัดเจน ฝั่ง 7 พรรคยังเหนียวแน่นไม่เห็นด้วยที่จะให้เลื่อนการพิจารณาออกไป

เมื่อเวลา13.00 น.วันที่ 25 พ.ค. ที่อาคารบริษัททีโอที จำกัด ถ.แจ้งวัฒนะ หลังจากพักการประชุมไปประมาณ 1 ชั่วโมง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาชั่วคราวได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐสภานับองค์ประชุม ปรากฎว่านับ 2 ครั้ง ครั้งที่สองนับสมาชิก ได้478 จาก 497 คน ขาดไปหลายคนอาจมีภารกิจ ถือว่าครบองค์ประชุม จึงเปิดการประชุม

เมื่อเปิดการประชุมนายวีระกร คำประกอบ กล่าวว่า ขอยืนยันญัตติให้เลื่อนการโหวตประธานสภาและรองประธานสภา ขณะที่ทางด้านตัวแทน 7พรรค เห็นว่าสมควรปิดอภิปรายและลงมติ

นายชัย จึง กล่าวปิดการอภิปราย แล้วจึงขอมติว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะเลื่อนการโหวตประธานและรองประธานสภา โดยใช้การลงคะแนนแบบขานชื่อเรียงตามตัวอักษร และได้มีการตั้งคณะกรรมการจาก 6 พรรคการเมือง เพื่อนับคะแนนดังกล่าว ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ อนาคตใหม่ เพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา

บรรยากาศการขอมติสมาชิกผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ส่วนใหญ่ของฝั่งพันธมิตรพลังประชารัฐเห็นด้วยที่จะให้เลื่อนไป รวมทั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ อาทิ เช่น นายชวน หลีกภัย นายถาวร เสนเนียม ส่วนฝั่ง 7 พรรคร่วมไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนการประชุมออกไป โดยนายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธานไม่ออกเสียง

 

“ชัย ชิดชอบ”ใช้วิธีการขานชื่อเพื่อลงมติเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกประธานสภาฯ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ชาวบ้านค้านผังเมืองใหม่ หวั่นเอื้ออาคารสูง สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อม