ราชกิจจาฯประกาศ พ.ร.บ.สถาบันครอบครัว ระบุเหตุความรุนแรงยอมความไม่ได้!

by ThaiQuote, 25 พฤษภาคม 2562

ราชกิจจาฯประกาศ พ.ร.บ.สถาบันครอบครัว ระบุชัดความรุนแรงในครอบครัว ยอมความไม่ได้ เป็นโทษอาญา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ยกเลิก พรบ. คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 ทำให้ความผิดตาม ป.อ. มาตรา 295 ซึ่งเป็นความผิดอันยอมความได้ตาม พรบ. ดังกล่าว ถูกยกเลิกกลายเป็นความผิดอาญาแผ่นดินดังเดิม
2.ยังคงหลักความรุนแรงในครอบครัว (domestic violence) ไว้ในกฎหมาย แต่ขยายลักษณะความผิดอาญาที่บุคคลในครอบครัวกระทำต่อกันให้กว้างขึ้น

3. นำหลักการกระทำครั้งเดียว ต้องรับผิดสองทางมาใช้บังคับกับการกระทำความรุนแรงในครอบครัวที่มีโทษทางอาญา โดยสามารถใช้มาตราการทางอาญา และมาตราการในการคุ้มครองสวัสดิภาพควบคู่กันไป

4.กำหนดให้มีมาตรการป้องกันและมาตรการแก้ไขซึ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามโปรแกรมบำบัดให้เหมาะสมกับลักษณะการกระทำความรุนแรงในครอบครัว และเมื่อปฏิบัติได้ครบถ้วนจะได้รับประโยชน์ในคดีทางอาญา

5.ให้สิทธิผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัวที่ได้รับกระทำเนื่องมาจากตนถูกกระทำด้วยความรุนแรงหรือถูกกระทำโดยมิชอบซ้ำกันอย่างต่อเนื่องจนเป็นเหตุให้เกิดความกระทบกระเทือนร่างกายหรือจิตใจอย่างรุนแรง(Battered women syndrome)นำสืบเพื่อพิสูจน์การกระทำดังกล่าวหรือยกเป็นข้ออ้าง เพื่อให้ศาลจะลงโทษผู้นั้นน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือเพื่อให้ศาลได้ไต่สวนและพิจารณาโทษใหม่ได้

อ่านฉบับเต็ม พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562

 

ราชกิจจาฯประกาศ พ.ร.บ.สถาบันครอบครัว ระบุเหตุความรุนแรงยอมความไม่ได้!

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อ่างฯคลองใหญ่ กับวิถีชีวิตชุมชนเล็กที่ต้องหายไป