7 พรรค ผนึกกำลังสู้ ลือหึ่งดัน "เสรีพิศุทธ์" ชิงนายกฯ

by ThaiQuote, 27 พฤษภาคม 2562

เพื่อไทย -อนาคตใหม่ เช็คกำลังพรรคแนวร่วม หลังหลังประชารัฐลุยจีบ “ปชป.-ภูมิใจไทย” ร่วมตั้งรัฐบาล ยืนยันยังเหนียวแน่นยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่ประชาชนเลือกมา สะพัดเตรียมดัน "เสรีพิศุทธ์" สู้ศึกชิงนายกฯ

วันนี้ (27 พ.ค.62) ที่โรงแรมอวานี เอเทรียม 7 พรรคซีกเพื่อไทย และ อนาคตใหม่ นัดหารือกันภายหลังพรรคพลังประชารัฐเดินสายเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย โดย มีตัวแทนแกนนำ 7 พรรคเข้าหารือ ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายสุภดิช อากาศฤกษ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ รวมถึงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็นต้น

นายภูมิธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ทั้ง 7 พรรคการเมือง ได้หารือและประเมินสถานการณ์ทั้งหมด ซึ่งพึงพอใจในหน้าที่ที่ได้ทำอย่างดีที่สุด โดยยังยืนยันยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกมา และยืนยันว่าเรายังยึดมั่นในสิ่งที่ได้แถลงต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พยายามให้ประเทศไทยกลับสู่สภาวะที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ต้องการเห็นการสืบทอดอำนาจ ไม่อยากเห็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาทำหน้าที่ต่อ เราอยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง ให้เข้าสู่สภาวะปกติ เพราะรู้ว่ารัฐธรรมนูญ และกฎหมายต่าง ๆ สร้างปัญหาให้กับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งทุกคนยึดมั่นว่าจะดำเนินการกันต่อไป และจะจับมือกันทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างสมบูรณ์ที่สุด เพื่อตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวถึง พรรคพลังประชารัฐที่มีการเดินสายเทียบเชิญ พรรคประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทยว่า จากนี้ไปจะเป็นกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯประธานสภาฯ ให้เรียบร้อย ก็จะมีการประชุม และยังยืนยันว่าสิ่งที่เรายึดมั่น และตัดสินใจเลือกไปในทิศทางเดียวกันเหมือนเดิม

เมื่อถามว่าทั้ง 7 พรรคจะมีแนวทางการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีอย่างไร จะเสนอบุคคลที่แต่ละพรรคได้เสนอไว้กับประชาชนตอนหาเสียง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพียงคนเดียว นายภูมิธรรม กล่าวว่า คิดว่าเราต้องเชื่อมั่นในสมาชิกพรรคของเราทุกคน ชื่อมั่นใน 7 พรรคของเรา เชื่อว่าเสียงโหวตจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนชัดเจน ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องคุยกันต่อ เพื่อตัดสินใจในทิศทางเดียวกัน ตอนนี้ยังมีเวลา เพราะยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แต่ขณะนี้ได้มีการหารือ ในแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้ไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสม เราก็จะเสนอรายชื่อที่ชัดเจน

มีรายงานข่าวว่า ในการเสนอตัวเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในส่วน 7 พรรคการเมืองอาจจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังก่อนหน้านี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บัญชีนายกฯของพรรคเพื่อไทย ประกาศจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ติดปัญหาถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่การเป็นส.ส.