อึ้ง! ขุดแปลงผักพบ "กระสุนปืนไรเฟิล” สมัยสงครามโลก 1,500 นัด

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2562

ชาวบ้านยูนนานขุดแปลงผัก พบ “กระสุนปืนไรเฟิล” 1,500 นัด ของกองทัพญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เผย พื้นที่เคยเป็นสมรภูมิ

สำนักข่าว China Xinhua รายงานว่า วันที่ 25 พ.ค.62 มีการพบกระสุนปืนไรเฟิลราว 1,500 นัด ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่กองทัพญี่ปุ่นใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

กระสุนดังกล่าวถูกพบโดยชาวบ้านคนหนึ่งในอำเภอหลงหลิง เมืองเป่าซาน ระหว่างกำลังขุดแปลงผักที่ความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งอำเภอหลงหลิงตั้งอยู่ ณ เขตชายแดนทางฝั่งตะวันตกของมณฑลอวิ๋นหนาน และเป็นหนึ่งในสมรภูมิหลักของสงครามต่อต้านญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าวจึงส่งมอบกระสุนปืนที่พบให้กับสถาบันบริหารจัดการวัตถุโบราณทางวัฒนธรรมในท้องที่ โดยทางสถาบันฯ ระบุว่า กระสุนปืนดังกล่าวมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5 มม. มาจากปืนไรเฟิล ไทป์ 38 (Type 38 Rifle) ที่กองทัพญี่ปุ่นใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2

ผู้อำนวยการสถาบันฯ ระบุว่ามีการขุดพบอาวุธยุทธภัณฑ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อำเภอหลงหลิงอยู่เป็นระยะ และครั้งนี้นับว่าจำนวนอาวุธที่ขุดพบนั้นมีจำนวนมาก หลังผ่านการทดสอบ กระสุนปืนเหล่านี้ยังอยู่ในภาพสมบูรณ์ ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว โดยจะนำไปจัดแสดงไว้ในอนุสรณ์สถานสงครามต่อต้านญี่ปุ่น เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจสาธารณชนให้ระลึกถึงผลร้ายของสงคราม

ที่มาข่าว : China Xinhua News

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ซีอีโอ "หัวเว่ย" ลั่นพร้อมประท้วงจีนหากแบน "แอปเปิ้ล"