“อุตตม”ยกขันหมากสู่ขอ “ชาติไทยพัฒนา”ร่วมวงรัฐบาล

by ThaiQuote, 30 พฤษภาคม 2562

อุตตมนำทีมพลังประชารัฐชวน”ชาติไทยพัฒนา”ร่วมตั้งรัฐบาล ด้าน “หนูนา” ยังไม่เซย์เยส เผยขอรอประชุมมติพรรคก่อน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2562 - นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยบรรดาแกนนำพรรค ประกอบด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ถือฤกษ์ 10.09 น. เดินทางมาเทียบเชิญพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อให้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานยุทธศาสตร์พรรค นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ให้การต้อนรับ

นายอุตตม กล่าวว่า มาเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ พร้อมขอบคุณหัวหน้าและผู้บริหารพรรคให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกับร่วมหารือถึงเรื่องสำคัญในแนวนโยบายของพรรค เพื่อนำไปขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้กับประชาชนรวมถึงแนวทางการทำงานร่วมกันให้ไปสู่เป้าหมาย ซึ่งนับว่าวันนี้เป็นเวลาสำคัญของทั้งสองพรรคที่จะได้หารืออย่างเป็นทางการ

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม นายอุตตมว่าจะเดินทางไปพรรคชาติพัฒนาเพื่อเทียบเชิญต่อหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ก็ต้องหาโอกาสไป

ด้านนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ขอบคุณพรรคพลังประชารัฐที่ให้เกียรติเชิญเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคจะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพรุ่งนี้ (31 พฤษภาคม) เพื่อนำคำเชิญเข้าหารือ โดยนำนโยบายทั้งสองพรรคที่จะต้องทำงานร่วมกันไปพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ มีจุดยืนร่วมกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนจะมีคำตอบตกลงเข้าร่วมหรือไม่ขอให้รอมติจากที่ประชุม

“ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เป็นเพียงการหารือแนวนโยบายของพรรค ส่วนหลักเกณฑ์ที่จะตอบร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลด้วยนั้น ขึ้นอยู่กับโอกาสในการทำงานที่ได้เห็นปัญหาของประชาชนว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีโอกาสขับเคลื่อนได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องรอประชาธิปัตย์ว่าจะมีคำตอบอย่างไร ส่วนจะคำตอบก่อนมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ก็ขอให้รอมติจากกรรมการบริหารพรรค” นางสาวกัญจนา กล่าว

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวอีกว่า วันนี้ไม่มีเจ้าบ่าวเจ้าสาว เป็นการมาเชื้อเชิญเท่านั้น ซึ่งก็ได้เตรียมกล้วยปิ้งเป็นของว่างเพื่อที่จะทำอะไรสำเร็จแบบกล้วยๆ อย่างไรก็ตาม พรรคเราเป็นพรรคเล็ก โอกาสก็น่าจะได้แค่กระทรวงเป็นหลักแค่กระทรวงเดียว ซึ่งอยากได้กระทรวงที่มีขอบข่ายกว้างขวางที่ลงลึกถึงรากหญ้ามากที่สุด นี่คือสิ่งที่ปรารถนา

สำหรับท่าทีของแกนนำพรรคทั้ง 2 พรรคเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วงหนึ่งนายอุตตม ยังกล่าวถึงประเด็นที่มีกระแสว่าก่อนหน้าหนี้พรรคชาติไทยพัฒนาดูเหมือนจะน้อยใจ โดยนายอุตตม กล่าวว่า ทุกอย่างมีขั้นตอน พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนหลักก็ต้องหารือและนำมาเรียนซึ่งวันนี้ ที่ตนมาก็รู้สึกอบอุ่น ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดีไม่ได้รู้สึกว่าพรรคชาติไทยพัฒนาน้อยใจเลย

สอดรับกับนางสาวกัญจนา ที่บอกเช่นกันว่า อายุปูนนี้แล้วไม่มีการน้อยใจอะไร หากจะน้อยใจก็น้อยใจแต่พ่อบรรหาร (ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ผู้ล่วงลับ) เท่านั้น

 

“อุตตม”ยกขันหมากสู่ขอ “ชาติไทยพัฒนา”ร่วมวงรัฐบาล