ตะลึง "FedEx"ถูกขึ้นบัญชีดำในจีน แถมเตรียมถูกสอบอีก

by ThaiQuote, 2 มิถุนายน 2562

รัฐบาลจีนรวบรายชื่อบริษัทต่างชาติขึ้นบัญชีดำ เผยมียักษ์ขนส่งสัญชาติสหรัฐฯ "FedEx" ร่วมด้วยแถมถูกประเดิมถูกสอบเป็นเจ้าแรก เชื่อเป็นมาตรการตอบโต้ปมสหรัฐฯ ทำกับ "หัวเว่ย"

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลจีน โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้รวบรวมรายชื่อบริษัท องค์กร และบุคคลต่างชาติที่มาทำธุรกรรมต่างๆ ในประเทศจีน ที่มีข้อมูลระบุว่าอาจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน และไม่น่าเชื่อถือ เพื่อเตรียมจะมีมาตรการต่างๆ มาบังคับกลุ่มบริษัท องค์กร และบุคคลต่างชาติกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าน่าจะมีชื่อกว่าหลักพันรายชื่อทีเดียว

กระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงการณ์ว่า บริษัทและองค์กรหรือบุคคลต่างชาติ ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือสัญญา และหยุดจัดหาสินค้าในวัตถุประสงค์อื่นที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการค้า รวมไปถึงการก่อความเสียหายร้ายแรงแก่ผู้ประกอบการจีนและความมั่นคงของรัฐบาล จะโดนนำชื่อเข้าไปอยู่ในบัญชีดำ

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศมองว่า นี่คือมาตรการล่าสุดจากทางการจีนที่น่าจะมีเป็นการตอบโต้ต่อโลกตะวันตก โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกา ที่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ออกคำสั่งพิเศษห้ามภาคเอกชนของประเทศติดต่อทำธุรกรรมกับบริษัทของจีน โดยเฉพาะกับหัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนบัญชีดำที่ทางการจีนรวบรวมรายชื่อบริษัทต่างชาติขึ้นมานั้น มีรายงานว่ามีบริษัทด้านขนส่งยักษ์ใหญ่ของโลกที่เป็นของสหรัฐฯ รวมอยู่ด้วย และกำลังจะถูกตรวจสอบในเร็วนี้ๆ นั่นคือ บริษัท FedEx บริษัทขนส่งสินค้าของสหรัฐฯ ซึ่งทางการจีนพบว่า FedEx ได้ขนส่งเอกสารของ Huawei จากญี่ปุ่นไปจีน แต่พัสดุดังกล่าวกลับส่งไปยังสหรัฐฯ ก่อนที่จะกลับไปยังประเทศจีน และแม้ว่า FedEx ได้ออกมาขอโทษเป็นที่เรียบร้อย แต่ทางการจีนก็ยังต้องตรวจสอบและขึ้นบัญชีดำบริษัทดังกล่าวอยู่ดี

นอกจากนี้ FedEx ยังถือเป็นบริษัทสหรัฐฯรายแรกที่สังเวยในรายชื่อนี้ และรัฐบาลจีนก็เตรียมจะทำการสอบสวนในเร็วๆ นี้แล้วด้วย จากข่าวดังกล่าวทำให้มีรายงานว่าสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ยิ่งตึงเครียดมากขึ้นไปอีก

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

"หัวเว่ย" ยื่นศาลสั่งถอนแบนสินค้า ชี้กระทบลูกค้า 3 พันล.คนทั่วโลก

Tag : ข่าว