กยศ.แจงตัวเลขคนเบี้ยวหนี้ค่าเรียน 2.2 หมื่นล้านบาท

by ThaiQuote, 7 มิถุนายน 2562

กยศ.เผย 3 สาเหตุ กู้ยืมทุนแล้วเบี้ยวหนี้ แจงตัวเลขคนเบี้ยวหนี้ 1.1 ล้านรายยังไม่ถูกดำเนินคดี รวมเงินค้าง 2.2 หมื่นล้านบาท

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานะการดำเนินงานกองทุนฯ พบว่ามีข้อมูลผู้กู้ยืมทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 5.6 ล้านราย มีมูลค่าเป็นจำนวนเงินประมาณ 6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้แบ่งเป็น 1.ผู้กู้ที่อยู่ในช่วงกำลังศึกษา-อยู่ในช่วงปลอดหนี้ประมาณ 9.7 แสนราย 2.ผู้กู้ที่ชำระหนี้เสร็จสิ้น 1 ล้านราย 3.ผู้กู้ที่เสียชีวิต-ทุพพลภาพ 6 หมื่นราย 4.ผู้กู้ที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้ 3.6 ล้านราย คิดเป็นเงินให้กู้ยืมประมาณ 4.1 แสนล้านบาท

ขณะที่ผู้กู้ที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้ แบ่งเป็น 1.ผู้กู้ที่ชำระหนี้ปกติ จำนวน 1.5 ล้านราย 2.ผิดนัดชำระหนี้ 2.1 ล้านราย ซึ่งมีเงินค้างชำระประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาท

สำหรับผู้กู้ยืมที่ผิดนัดชำระหนี้ ยังแบ่งออกเป็น 1.กลุ่มผิดนัดชำระแต่ยังไม่ถูกดำเนินคดีประมาณ 1.1 ล้านราย โดยมีเงินค้างชำระ 2 หมื่นล้านบาท 2.กลุ่มถูกดำเนินคดี 1.1 ล้านราย มีเงินค้างชำระประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท

สาเหตุที่นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนจบแล้วแต่ผิดนัดชำระหนี้ไม่ยอมจ่ายหนี้คืน กยศ. นั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ กลุ่มที่1.นักเรียนนักศึกษาที่ยากจน ซึ่งเมื่อจบการศึกษาไปแล้วยังไม่มีงานทำ หรือไปทำงานอยู่ในภาคเกษตรแต่อาจประสบปัญหาสภาพคล่องด้านเงินทุนและเป็นหนี้ภาคเกษตรจึงไม่อาจชำระหนี้ได้ โดยนักเรียนนักศึกษาประเภทนี้จำนวนน้อยมาก และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ขาดจิตสำนึก แม้มีงานทำแล้วและมีรายได้ แต่ก็ไม่ยอมจ่ายหนี้คืน กยศ.

ในส่วนของกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มที่ขาดวินัยการเงิน หลังจากเรียนจบและมีงานทำแล้ว แต่ไม่ยอมใช้หนี้คืน กยศ. เพราะขาดวินัยทางการเงิน โดยเมื่อทำงานมีรายได้แล้วไปก่อหนี้อื่นเพิ่มเติม เช่น ซื้อรถยนต์ จ่ายบัตรเครดิต จากการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ขณะที่เมื่อเหลือแล้วจึงนำเงินมาใช้จ่ายทั่วไปที่จำเป็น หรือ เก็บออม จนในที่สุดไม่มีเงินเหลือพอชำระหนี้ กยศ.

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคณะกรรมการกองทุนฯ ได้ออกระเบียบเพื่อให้สิทธิสำหรับกลุ่มผู้กู้ยืมปกติที่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งถือว่าเป็นผู้กู้ยืมชั้นดีหรือผู้กู้ยืมที่อยู่ในช่วงปลอดหนี้และมีความตั้งใจในการส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับรุ่นน้องก่อนกำหนด หากมาชำระหนี้ปิดบัญชีจะได้รับการลดหย่อนเงินต้น 3% ณ วันที่ชำระหนี้ปิดบัญชี ที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย หรือ เคาน์เตอร์ธนาคารอิสลาม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

หักเงิน ขรก.ใช้หนี้ กยศ.ได้คืนเดือนละ 420 ล้าน ตั้งเป้า 6,000 ล้าน