"หัวเว่ย" เจออีก ส่อใช้ "เฟซบุ๊ก"ไม่ได้

by ThaiQuote, 9 มิถุนายน 2562

รอยเตอร์เผย เฟซบุ๊ก ถอนติดตั้งแอปฯ ใน มือถือ หัวเว่ย หลัง รัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำ โดยอ้างเหตุผลความมั่นคง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊กจะไม่ติดตั้ง pre-installation แอปพลิเคชั่นของตัวเองลงในโทรศัพท์มือถือหัวเว่ยอีกต่อไป เป็นอีกข้อต่อรองที่หัวเหว่ยพบหลังผ่านมรสุมสงครามการค้ามาตลอด 2-3 สัปดาห์นี้

การตัดสินใจนี้จะทำให้คนที่มีหัวเว่ยรุ่นเก่าจะยังสามารถใช้และอัพเดทเฟสบุ๊กได้อยู่ แต่โทรศัพท์รุ่นใหม่จะไม่มีเฟซบุ๊กวอทสแอพและอินสตราแกรมแบบติดมากับเครื่องอีกแล้ว

การตัดสินใจครั้งนี้ของเฟซบุ๊กครั้งนี้เป็นผลมาจาก การตัดสินใจของทางการสหรัฐฯที่ ขึ้นบัญชีดำ "หัวเว่ย" ให้อยู่ในรายชื่อบริษัทที่ต้องขออนุญาตหากต้องการจะใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ เช่น ซอฟแวร์ต่างๆ โดยอ้างเหตุผลความมั่นคง

ผลจากนโยบายของรัฐบาลสหรัฐครั้งนี้ทำให้ ขณะนี้บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกาปฏิเสธไม่ขายไมโครชิฟและส่วนประกอบอื่น ๆ ให้หัวเว่ย อย่างเช่น กูเกิ้ลเองก็เลิกให้บริการอย่างกูเกิล เพลย์แอปสโตร์และจีเมล์ในมือถือแบรนด์นี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าเมื่อถึงเวลา ผู้ใช้หัวเหว่ยจะสามารถดาวน์โหลตแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ของแอปพลิเคชันนั้นโดยตรงหรือใช้บริการผ่านเว็บไซต์ แต่เมื่อไม่มีการร่วมมือโดยตรงจากบริษัทอย่างเฟซบุ๊กและกูเกิ้ลก็เป็นไปได้ว่าจะไม่ได้เข้าถึงบริการอย่างเต็มที่นัก

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“หัวเว่ย” ลงนามพัฒนาโครงข่าย 5G ในรัสเซีย

Tag : ข่าว