“บิ๊กตู่”เรียกโรงพยาบาลตั้งราคายาสูงหารือ

by ThaiQuote, 9 มิถุนายน 2562

รัฐบาลเดินหน้าควบคุมราคายา-เวชภัณฑ์-ค่ารักษาสอดคล้องกับมาตรฐานสากล สั่งเรียกหารือโรงพยาบาลหลังพบตั้งราคายาสูงกว่าค่าเฉลี่ย 300-16,000% ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนรวมตัวค้านโรงพยาบาลธงฟ้า

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบมติสนับสนุนความโปร่งใสในตลาดยา วัคซีน และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของที่ประชุมใหญ่องค์การอนามัยโลกที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 62 ซึ่งกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกเผยแพร่ข้อมูลราคาจริงของยา และเวชภัณฑ์ เพิ่มความโปร่งใสด้านสิทธิบัตรยา และให้ฝ่ายเลขาธิการ WHO ติดตามผลของความโปร่งใสต่อราคาการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เป็นต้น

"นายกฯ เน้นย้ำว่า มติขององค์การอนามัยโลกสะท้อนให้เห็นว่า แนวทางต่าง ๆ ที่ไทยดำเนินการนั้นสอดคล้องกับมาตรฐานสากล เช่น การกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนต้องแจ้งราคาซื้อ-ขายยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ รวมทั้งประเมินค่ารักษาเบื้องต้นให้ผู้ป่วยทราบก่อนให้บริการ นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการในส่วนกลางและภูมิภาคเพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการที่เกินความจำเป็นหรือคิดค่ารักษาสูงเกินสมควร ฯลฯ"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือทุกภาคส่วนสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากข้อมูลที่ตรวจสอบพบว่ามีโรงพยาบาลจำนวนหนึ่งที่ตั้งราคาค่ายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ไว้สูงกว่าราคาเฉลี่ยถึงร้อยละ 300-16,000 โดยกระทรวงพาณิชย์จะเรียกหารือเพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 52 พ.ศ.2562 ต่อไป

ทางด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงความคืบหน้าจากการนำยารักษาโรค เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าที่ต้องควบคุมราคาค่าบริการว่า กรมการค้าภายในได้ขอให้โรงพยาบาลส่ง “โครงสร้าง” รายการค่ายาทั้งราคาซื้อและราคาขายมาให้พิจารณา โดยโรงพยาบาลเอกชนทั้ง 353 แห่งได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วพบว่า โรงพยาบาลร้อยละ 30 หรือประมาณ 70 แห่งคิดราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค และค่อนข้างต่ำกว่าราคาค่าเฉลี่ย

ขณะที่ร้อยละ 40 ราคาค่ายาและบริการอยู่ในระดับปานกลาง หรือสูงกว่าราคาเฉลี่ยเล็กน้อย ส่วนอีกร้อยละ 30 กลับมีการตั้งราคาค่ายาและบริการสูงกว่าค่าเฉลี่ย มีตั้งแต่ร้อยละ 300 ไปจนถึงร้อยละ 8,000 และยังพบว่ามีโรงพยาบาลบางแห่งบวกเพิ่มถึงร้อยละ 16,000 ในบัญชียา 150 รายการชนิดยาทั่วไป ดังนั้นกรมการค้าภายในจึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังโรงพยาบาลรายดังกล่าวให้เข้ามาชี้แจงเพื่อให้ปฏิบัติตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งโรงพยาบาลบางส่วนได้ส่งรายละเอียดเข้ามาแล้ว แต่ยังคลาดเคลื่อนอยู่ จึงให้ส่งกลับมาใหม่ภายในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะครบกำหนดสิ้นสุดแจ้งราคายาตามกฎหมาย

“ส่วนโครงการ “โรงพยาบาลธงฟ้า” ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เตรียมเชิญชวนโรงพยาบาลเอกชนที่คิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลไม่แพงจนเกินไปให้มาเข้าร่วมโครงการนั้น เนื่องจากโรงพยาบาลทั้ง 353 แห่งยังไม่มีความพร้อม ขณะเดียวกันโรงพยาบาลธงฟ้าไม่มีลักษณะเหมือนโครงการสินค้าธงฟ้า เพราะมีเรื่องของการบริการ คุณภาพ จริยธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ใช่เพียงโครงสร้างราคายาอย่างเดียว ดังนั้นกรมจึงขอเวลาในการพิจารณาไตร่ตรองเพื่อความรอบคอบ อีกทั้งสมาคมโรงพยาบาลเอกชนยังคงไม่เห็นด้วย รวมถึงสมาชิกสมาคมยังมีข้อท้วงติงหลายประการจนเกิดกรณีฟ้องร้องให้กระทรวงพาณิชย์ยกเลิกโครงการนี้ ดังนั้นต้องพิจารณาร่วมกันทุกหน่วยงาน ยังไม่ชัดว่าจะเดินต่อไปหรือไม่” นายวิชัยกล่าว

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง

พณ.เดินหน้า "โรงพยาบาลธงฟ้า” ดีแถมถูก ดัดหลัง รพ.เอกชน ฟันค่ายาแพง