"กษิต" ไขก๊อก ลาออกจาก ปชป. ดึง "มาร์ค" ตั้งกลุ่มการเมือง

by ThaiQuote, 11 มิถุนายน 2562

"กษิต" อดีต รมต.ต่างประเทศ ลาออกจาก สมาชิก ประชาธิปัตย์ เผยเหตุ พรรคขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ตรงข้ามกับความคิด พร้อมตั้ง กลุ่มพลังที่ 3 ดึง "มาร์ค อภิสิทธิ์" และส.ส.เก่า เอ็นจีโอ นักวิชาการขับเคลื่อนทางการเมืองต่อ

วันนี้(11 มิ.ย.62) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายกษิต ภิรมย์ อดีตรมว.ต่างประเทศ ได้มายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกล่าวเปิดเผยถึงสาเหตุการลาออกครั้งนี้ ว่า เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ ถูกขับเคลื่อนในทิศทางที่เห็นต่างกับตนเอง ซึ่งก่อนที่จะมายื่นหนังสือลาออกในวันนี้ก็ได้ตัดสินใจมาหลายวันแล้ว โดยข้อคิดเห็นส่วนตัวได้แจ้งต่อผู้ใหญ่ในพรรค ทั้งทางวาจาและหนังสือถึง 4 หน้า โดยยื่นให้ผู้ใหญ่ในพรรคกว่า 10 คน ถึงมุมมองและอุดมการณ์ ในฐานะนักเสรีประชาธิปไตย

สำหรับเนื้อหาในหนังสือพูดถึง 3 เรื่อง คือทำไมพรรคถึงแพ้การเลือกตั้ง รวมถึงการปฏิรูปพรรค และแนวทางทางการเมือง โดยตนเสนอให้ไม่ไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งผู้ใหญ่ที่รับหนังสือแล้วก็มีโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยบ้าง

“ที่ผมตัดสินใจลาออก เพราะพรรคไปร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้จะลาออกจากประชาธิปัตย์แล้ว แต่ก็จะไม่หนีไปไหน ยังสามารถทำงานร่วมกันได้เพราะเป็นเพื่อนกัน ซึ่งผมยังคงทำงานขับเคลื่อนแนวคิดเสรีประชาธิปไตยต่อไป เพื่อให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ไม่เอากับประชานิยม เผด็จการ และการทุจริตประพฤติมิชอบ” นายกษิต กล่าว

นายกษิต กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้สมาชิกพรรคที่ได้ทยอยลาออกจากพรรค ส่วนตัวได้เชิญทุกคนที่มีแนวคิดเดียวกันมาร่วมกลุ่มพลังที่ 3 ทางการเมือง ที่มีธรรมาภิบาลกำกับ โดยมีการพูดคุยกับกลุ่มเอ็นจีโอ และนักวิชาการแล้ว ส่วนการตั้งพรรคการเมืองใหม่นั้น มีความเป็นไปได้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเริ่มต้นวันนี้คือการหาแนวร่วมกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน โดยขณะนี้ยังไม่มีการชักชวนนายอภิสิทธิ์ ให้มาร่วม และได้มีการพูดคุยกับนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย อดีตกลุ่มนิวเดม ไว้บ้างแล้ว โดยทางกลุ่มสามารถขับเคลื่อนทางการเมืองได้แม้ไม่มีส.ส.

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
อภิสิทธิ์ ประกาศลาออกจาก ส.ส.