สภาอาจเพิ่มกมธ.เพื่อให้ทุกพรรคได้เป็นประธาน

by ThaiQuote, 12 มิถุนายน 2562

รัฐสภาได้ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร “วิเชียร ชวลิต” จากพปชร.เป็นประธานกมธ. ขณะที่เตรียมเสนอให้มีคณะกรรมการ กมธ.ให้มากขึ้นเพื่อให้เกลี่ยครบทุกพรรค

วันนี้ (12 มิ.ย.62)ที่รัฐสภาได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 โดยพิจารณากำหนดกรรมาธิการ(กมธ.) ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ โดยที่ประชุมแต่งตั้ง นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ., และมี รองประธานกมธ. จำนวน 4 คน ได้แก่ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย, นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่, นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรรคประชาธิปัตย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นต้น

นายวิเชียร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการวางกรอบยกร่างข้อบังคับการประชุมว่า ที่ประชุมสภาฯ กำหนดให้กมธ.ฯ มีเวลา 20 วันที่จะพิจารณายกร่างข้อบังคับให้แล้วเสร็จ จึงกำหนดให้มีการประชุมสัปดาห์ละ 3 วัน ในวันพุธ , พฤหัสบดี และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ส่วนกรอบการพิจารณาจะนำข้อบังคับการประชุมปีต่างๆ มาพิจารณาให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ขณะที่จำนวนกรรมาธิการสามัญ ประจำสภาฯ มีการหารือว่าจะต้องเพิ่มจำนวน จากเดิม ที่มี 35 คณะให้สอดรับกับจำนวน ส.ส.ที่เพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีกี่คณะทำงาน ส่วนการกำหนดประเด็นเข้าประชุม การลงมตินั้นจะเป็นไปตามที่ข้อบังคับเดิมกำหนด รวมถึงได้ให้สิทธิส.ส. ที่มีความเป็นไปได้จะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น สามารถร่วมประชุมและลงมติในที่ประชุมได้

สำหรับการหารือเพื่อพิจารณาจำนวน กมธ. ของสภาฯ นั้นมีผู้เสนอความเห็นให้เพิ่มจำนวน จากเดิมที่มี 35 คณะ ไปเป็น 36 - 38 คณะ เพื่อให้การเกลี่ยโควต้าของทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ยังไม่มีความลงตัว เพราะในที่ประชุมมีผู้ที่แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะเพิ่มให้มากถึง 38 คณะ และเห็นว่าควรเพิ่มเพียง 1 คณะเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการฯ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ลากยาว! ประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯยังไร้วี่แววลงมติ