“พลังประชารัฐ” วางร่าง 12 นโยบายรัฐ เน้นตอบโจทย์ประชาชน

by ThaiQuote, 12 มิถุนายน 2562

"สนธิรัตน์" ประชุมคณะทำงานจัดทำร่างนโยบายรัฐบาล วางกรอบขับเคลื่อน 12 นโยบาย ก่อนคุยพรรคร่วม เน้นจับต้องได้ตอบโจทย์เป็นประโยชน์ประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12มิ.ย.62) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำนโยบายรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคฯ ได้ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อพิจารณาจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ร่างนโยบายรัฐบาลดังกล่าว เป็นการกำหนดกรอบนโยบายในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ก่อนที่จะมีการประสานขอนโยบายจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อนำมาผสมผสานจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาลต่อไป โดยจะมีการเชิญตัวแทนของแต่ละพรรคร่วมเป็นคณะทำงานด้วย ซึ่งนโยบายของรัฐบาลในด้านต่างๆ นั้นจะต้องเป็นสิ่งที่จับต้องได้


สำหรับโครงร่างนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่จัดทำไว้ ส่วนแรกเป็นการพิจารณาถึงสถานการณ์ของประเทศ ปัจจัยความเสี่ยงที่ประเทศไทยต้องเผชิญ และหลักการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในช่วง 4 ปี ที่จะน้อมนำปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาเป็นหลักในการบริหารประเทศ การยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการพัฒนาประเทศไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ประชาชนไทยมีความมั่นคงบนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


ขณะที่นโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการในช่วง 1 ปีแรกของรัฐบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และจัดระบบสวัสดิการสู่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม อาทิ
1. การสานต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
2.นโยบายมารดาประชารัฐ
3.การจ่ายเงินอุดหนุนให้กับเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ขวบ
4.โอกาสทางการศึกษาของเด็กวัยเรียนให้ได้เข้าเรียนตามศักยภาพทุกคน
5.การปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ยากไร้ พร้อมกับปรับทักษะให้สามารถทำงานและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณค่า มีความสุข ตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
6.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ครอบคลุมประชาชนทุกภาคส่วน
7.การยกระดับ อสม.ประจำหมู่บ้าน
8.ระบบการแพทย์ทางไกล เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงในทุกพื้นที่
9.การปรับปรุงระบบโครงสร้างอัตราภาษีและระบบการให้สินเชื่อทางการเงิน เพื่อให้ประชาชนสามารถวางแผนในการจัดหาที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ตามความพร้อมทางการเงิน
10.การจัดให้มีการลดต้นทุนและยกระดับรายได้เกษตรกร ด้วยการจัดให้มีระบบเครื่องมือทางการเงินสมัยใหม่ และมาตรการเหมาะสมที่จะช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายทางวินัยการเงินและการคลังของประเทศในระยะยาว
11.การให้ความสำคัญกับพืชเศรษฐกิจ อาทิ ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์ม และยางพารา
12.การพักหนี้กองทุนหมู่บ้านด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
"ชวน" ส่งศาล รธน.วินิจฉัย ปม 41 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ