วิบากกรรม “พลังประชารัฐ”13 ส.ส.ใต้ทวงถามเก้าอี้ "รัฐมนตรี"

by ThaiQuote, 16 มิถุนายน 2562

13 ส.ส.ปักษ์ใต้ "พลังประชารัฐ" บุกพรรคใหญ่ถามหาเก้าอี้รัฐมนตรี 17 มิ.ย.นี้ หลัง “พปชร.อีสาน” ก่อหวอดทวงตำแหน่ง แกนนำขู่ถ้าผู้ใหญ่ทำเมิน "ภาคใต้” อาจสูญพันธุ์

จากรณีที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประขารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำพรรคของภาคอีสาน ออกมาประกาศขอทบทวนบทบาทกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมอ้างว่าถูกเมินไม่มีตำแหน่งทางการเมือง หลังพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ประสานงาน จ.ขอนแก่น และศูนย์ประสานงาน จ.อุบลราชธานี ทำคะแนนรวมได้ 1,364,761 คะแนน ได้ ส.ส.19 คน โดยได้ ส.ส.เขต 2 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 17 คน แต่ไม่ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า 13 ส.ส.ภาคใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มส.ส.ด้ามขวานไม่พอใจกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเช่นกัน เนื่องจากทางส.ส.พลังประชารัฐพื้นที่ภาคใต้ก็ไม่ได้ตำแหน่งใดๆ ทั้งที่ได้ ส.ส.เข้ามาถึง 13 คน ทำให้ทางกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ เตรียมทวงถามความเป็นธรรมเช่นกันโดยรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีในโควตาภาคใต้เบื้องต้น เสนอ คือ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสมาขิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) หัวหน้าทีมเลือกตั้งภาคใต้ของพรรค

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ทางแกนนำของพรรคได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ภายหลังนายเอกราช ออกมาแถลงข่าว แต่เห็นว่าโผ ครม. ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐก็นิ่งเกือบ 100% แล้ว และหากจะมีการทบทวนหรือจัดสรรรายชื่อใหม่ คงต้องเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ

ด้านนายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของกลุ่มภาคใต้ 13 เสียง ที่ไม่มีตำแหน่งในครม.ว่า ที่ผ่านมาเราอยู่แบบเงียบๆ ไม่เคยกดดัน หรือต่อรองใดๆ ทางกลุ่มก็ได้ประสานกับทางผู้ใหญ่ไปเป็นการภายใน ด้วยหลักการและเหตุผล ขอยืนยันว่าเราไม่เคยไปกดดันอะไร เพราะสาเหตุที่คนภาคใต้เลือกพรรค พปชร.เข้ามาเพราะเขาต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าไม่มีคนในสัดส่วนของภาคใต้เข้าไปนั่งบริหารก็คงจะสู้เขาไม่ได้ เพราะตอนนี้ทั้งพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ก็จัดเต็มทั้ง 2 พรรคแล้ว

“หากยังปล่อยไว้แบบนี้ ผมมั่นใจว่าพลังประชารัฐจะสูญพันธุ์ที่ภาคใต้แน่นอน ซึ่งในวันที่ 17 มิถุนายน เวลา 15.00 น. ทางกลุ่มจะมีการเปิดที่ทำงาน “กลุ่มด้ามขวานไทย” ที่แยกถนนพิชัย เพื่อเป็นสถานที่ทำงานของทางกลุ่ม ซึ่งมี ส.ส. 13 คน รวมถึงจะมีการประชุมกำหนดท่าทีการทำงานกับพรรคด้วย” นายนิพันธ์ กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โพลชี้ ปชช.อยากให้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจ เบื่อนักการเมืองขัดแย้ง