อินโดฯ ผวา ขยะพลาสติกทะลักเข้าประเทศ

by ThaiQuote, 24 มิถุนายน 2562

จี้รัฐเร่งแก้!! อินโดนีเซียเจอปัญหาขยะพลาสติกเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมาย นักวิจัยสิ่งแวดล้อมกระตุ้นรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา เชื่อในระยะยาวกระทบทั้งคนและสิ่งแวดล้อม

VOA Thailand รายงานข่าว ระบุว่า ประเทศอินโดนีเซียกำลังเผชิญกับปัญหาขยะพลาสติกจำนวนมากปะปนกับขยะกระดาษที่นำเข้าจากต่างประเทศ สร้างความกังวลเเก่บรรดานักอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมท้องถิ่นที่พยายามผลักดันให้รัฐบาลอินโดนีเซียออกมาจัดการกับเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

Prigi Arisandi นักผลิตสารคดีชาวอินโดนีเซีย และผู้ก่อตั้งหน่วยงานเอกชนอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม Ecoton กล่าวว่า เขาพบขยะพลาสติกที่เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารบ่อยที่สุด จากอาหารเเช่เเข็ง อาหารสัตว์เลี้ยง และขนมกินเล่น โดย Arisandi นำเสนอที่มาของพลาสติกเหล่านี้ ผ่านสารคดีที่เขาถ่ายทำ ที่นำเสนอทาง YouTube ชื่อว่า “Take Back”

Arisandi บอกว่าขยะพลาสติกสามารถเข้ามาในประเทศได้โดยติดมากับกระดาษใช้เเล้วนำเข้า ซึ่งเป็นวัสดุหลักที่บริษัทต่างๆ ต้องการเพื่่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กระดาษ โดยขยะพลาสติกเหล่านี้มาจากประเทศพัฒนาเเล้ว อย่าง ออสเตรเลีย สหรัฐฯ เเละเเคนาดา

Annisa Erou นักวิจัยแห่งศูนย์เพื่อกฏหมายสิ่งแวดล้อมแห่งอินโดนีเซีย (ICEL) กล่าวว่า อินโดนีเซียมีกฎระเบียบห้ามการนำเข้าขยะ และกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะระบุชัดเจนว่าขยะพลาสติกไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า แต่ปัจจุบันมีการนำเข้าขยะพลาสติกผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้นตั้งเเต่ที่จีนได้ยกเลิกนำเข้าขยะจำพวกกระดาษเเละพลาสติกเมื่อต้นปีที่แล้ว ทำให้ชาติที่เคยส่งออกขยะไปยังจีนต้องมองหาประเทศอื่นๆ เป็นทางเลือก รวมทั้งอินโดนีเซีย

ด้าน Siti Nurbaya Bakar รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมเเละป่าไม้อินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียปฏิเสธขยะพลาสติกที่เข้ามายังประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยกระทรวงมีกฎระเบียบอยู่เเล้วในเรื่องนี้ ซึ่งจะมีการประสานงานกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งศุลกากรเพื่อจัดการกับปัญหานี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำยืนยันมาจากฝั่งรัฐบาล แต่ Annisa Erou ก็ยังไม่มั่นใจ และกังวลว่ารัฐบาลอาจกลับคำในภายหลัง เขาหวังว่ากระทรวงสิ่งแวดล้อมฯ จะออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากในระยะยาว ขยะพสาสติกที่เข้ามาในอินโดนีเซียอย่างผิดกฎหมายจะสร้างผลเสียต่อสิ่งเเวดล้อมของประเทศเเละสุขภาพของผู้คน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ค้ำจุนเด็กด้อยโอกาส! โรงเรียนในอินเดียให้ นร.จ่ายค่าเทอมด้วยขยะ