"เสรี" ลั่น! 7 พรรคฝ่ายค้าน ส่อถูกยุบพรรค เหตุ ล้มล้างการปกครอง ปม ยื่นสอบสรรหา ส.ว.

by ThaiQuote, 28 มิถุนายน 2562

"เสรี" ลั่น! 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านส่อถูกยุบพรรค เหตุพยายามล้มล้างการปกครอง ปมยื่น กกต. ตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.            

วันนี้ (28 มิ.ย.62) นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม ตนและ ส.ว. บางส่วนจะเข้าหารือกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อปรึกษาและหารือต่อประเด็นที่มีหลายฝ่ายยื่นตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.

สำหรับกรณี 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบกระบวนการ การได้มาซึ่ง ส.ว. และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดให้ตรวจสอบกระบวนการและที่มาของ ส.ว.

ทั้งนี้ ความเห็นส่วนตัวมองว่า ทั้ง 2 กรณีนั้นเข้าข่ายเป็นพฤติกรรมล้มล้างการปกครองตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 เนื่องจากกระบวนการสรรหา ส.ว. นั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดวิธีและขั้นตอนไว้ชัดเจนว่ามีกระบวนการอย่างไร และ ส.ว. ถือเป็น 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตย

ดังนั้น หากพรรคฝ่ายค้านและตัวบุคคลพยายามทำเรื่องดังกล่าวโดยมีเจตนาที่ชัดเจนว่าต้องการให้การสรรหา ส.ว. เป็นโมฆะ เท่ากับเป็นการล้มล้าง ส.ว. ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ จึงเข้าข่ายล้มล้างการปกครองด้วยเช่นกัน ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมืองกำหนดโทษไว้สูงสุดคือการยุบพรรค

นอกจากนี้ นายเสรี ยังกล่าวต่อประเด็นที่นายเรืองไกรยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ว. กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ว่า เป็นประเด็นที่ทำได้ และสามารถตรวจสอบในขั้นตอนดังกล่าวได้โดยไม่มีข้อขัดข้อง ส่วนกรณีที่มี ส.ว. บางคนซึ่งถูกยื่นให้ตรวจสอบระบุว่ากรณีของนายเรืองไกรนั้นเข้าขายละเมิดสิทธิ์ของ ส.ว. นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดแต่อาจเป็นประเด็นที่สามารถนำมาพิจารณาได้