อาการ'จ่านิว'กระเตื้อง รู้สึกตัวแล้ว ส่งต่อรักษารพ.มิชชั่น

by ThaiQuote, 29 มิถุนายน 2562

อาการล่าสุดของ'จ่านิว' รู้สึกตัวแล้ว พยายามสนทนาโต้ตอบ แต่ตาขวายังมองไม่เห็น ส่งตัวรักษาต่อรพ.มิชชั่น ด้านคนการเมืองประนามการใช้ความรุนแรง

ความคืบหน้าในกรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ถูกกลุ่มคนดักรุมทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อวานนี้(28มิ.ย.) บริเวณปากซอยรามอินทรา 109 (พระยาสุเรนทร์) ซึ่งเป็นย่านบ้านพักจองจ่านิว

และส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.นวมินทร์ 1 โดยแพทย์เจ้าของไข้ระบุว่า จากการตรวจสอบร่างกายนั้นพบว่ามีแผลฉีกขาด 2 แห่ง ที่คิ้วขวาและหนังศีรษะ จมูกบวมเลือดกำเดาออก ตาขวาบวม เลือดคั่งในเบ้าตาขวา รูม่านตาข้างขวาโต ตาขวามองเห็นภาพยังไม่ได้ จากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองและกระดูกเบ้าตาพบว่า จมูกหัก กระดูกใบหน้าหัก กระดูกเบ้าตาขวาแตกมีก้อนเลือดคั่งกดเส้นประสาทด้านขวา นั้น

ล่าสุด แพทย์ผู้ทำการรักษาได้นำตัวจ่านิวออกจากห้อง ICU ของ รพ.นวมินทร์1 เพื่อส่งตัวไปรักษาอาการต่อยัง รพ.มิชชั่น ในช่วงดึกเมื่อคืนวันที่28มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นสถานพยาบาลที่ผู้ป่วยทำประกันสังคมไว้

ทั้งนี้ อาการของจ่านิวนั้น ยังอยู่ในการสาหัส ตาด้านขวาปิดและยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ แต่ยังรู้สึกตัวและพยายามพูดคุยโต้ตอบ

ขณะเดียวกันคนแวดวงการเมือง ได้ออกมาแสดงความเห็นให้ยุติความรุนแรงต่อผู้มีความคิดเห็นทางการเมือง โดย นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ถึงกรณีที่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกทำร้ายจนอาการสาหัส ว่า
“ในฐานะนักการเมืองผมขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบครับ ลูกน้องผมเองเคยโดนลอบทำร้ายจนเลือดอาบในสมัยที่เราเป็นฝ่ายค้าน ครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ไม่เอาจริงกับการจับกุมผู้รับผิดชอบทั้งในกรณีนั้นและอีกหลายกรณี ครั้งนี้ผมอยากเห็นท่านนายกฯ กำชับให้มีการปฏิบัติหน้าที่จริงจัง เรามีบทเรียนแล้วมากมายว่าการใช้ความรุนแรงใส่กันไม่เคยจบด้วยดี ขอให้อดทนต่อความต่าง ยอมรับในความไม่เหมือน และเคารพกฎกติกาที่มีไว้คุ้มครองประชาชนทุกคน และผมขอให้เพื่อนนักการเมืองทุกคนอดทนใจเย็น และช่วยกันป้องกันไม่ให้มีการนำเหตุการณ์ไปขยายผลเพื่อสร้างสถานการณ์”

ส่วนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำแคมเปญ บริจาคคนละ 247.5 บาท ช่วยจ่านิว จะมีใครสนใจร่วมกันทำ โดยระบุว่า

ไม่มีใครควรถูกกระทำด้วยความรุนแรงเพียงเพราะความคิดของเขาไม่เหมือนกับเรา #savejanew
“แคมเปญ บริจาคคนละ 247.5 บาท ช่วยจ่านิว จะมีใครสนใจร่วมกันทำ
หลักการเหตุผล คือ (ใครเห็นด้วย ขอให้ช่วยกันร่างข้อความ) และเตรียมแท็กคนรู้จักครับ

1. มีการเปิดเผยว่าจ่านิว น่าจะมีปัญหาเรื่องเงินทองสำหรับการพักฟื้น และบาดแผลอาการยังหนักอยู่
2. เพื่อเป็นเครื่องมือกระจายข่าว ความอธรรมให้สังคมตระหนักถึง ความความรุนแรงที่ลอยนวล
3. เพื่อรวมผู้คน ให้พร้อมสำหรับรับเหตุการณ์ที่จะหนักกว่านี้ หากพวกเราไม่รีบรวมกันทำอะไร
4. จำนวนเงินที่คงที่นี้ ไม่มากที่แต่ละคนน่าจะช่วยกันกระจายข่าวได้ และง่ายต่อการตรวจสอบจำนวนคนที่เห็นด้วยกับแคมเปญ

เลขที่บัญชีแม่จ่านิว 488-031-7020 กรุงไทย (พัฒน์นรี ชาญกิจ)”

ด้าน นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่ามีสิ่งที่ควรต้องทำ วันนี้ คือTransferring 247.50 and 193.20 to Ja New’s motherโอนเงิน 247.50 – 193.20 บาท ให้แม่จ่านิว. I felt bad but I saw this…
ผมรู้สึกหดหู่ และท้อถอย แต่เมื่อเห็นโพสต์นี้ ก็กลับมีกำลังใจครับ
ใช่แล้ว ๆ เราช่วยจ่านิวได้ เราช่วยตัวเองได้ครับ
โอน 247.50 บาท ช่วยจ่านิว pls transfer 193.20 baht for Ja New
ช่วยด้วยใจ ช่วยด้วยเงิน
บัญชีแม่จ่านิว 488-031-7020 กรุงไทย (พัฒน์นรี ชาญกิจ)

หมายเหตุ
จากมิตรสหายท่านหนึ่ง

“แคมเปญจ์?บริจาคคนละ 247.5 บาท?ช่วยจ่านิว? จะมีใครสนใจร่วมกันทำ?

หลักการเหตุผล? คือ? (ใครเห็นด้วย? ขอให้ช่วยกันร่างข้อความ)? และเตรียมแท็กคนรู้จักครับ

1. มีการเปิดเผยว่าจ่านิว? น่าจะมีปัญหาเรื่องเงินทองสำหรับการพักฟื้น? และบาดแผลอาการยังหนักอยู่

2. เพื่อเป็นเครื่องมือกระจายข่าว? ความอธรรมให้สังคมตระหนักถึง? ความความรุนแรงที่ลอยนวล

3. เพื่อรวมผู้คน?ให้พร้อมสำหรับรับเหตุการณ์ที่จะหนักกว่านี้? หากพวกเราไม่รีบรวมกันทำอะไร

4. จำนวนเงินที่คงที่นี้? ไม่มากที่แต่ละคนน่าจะช่วยกันกระจายข่าวได้?
และง่ายต่อการตรวจสอบจำนวนคนที่เห็นด้วยกับแคมเปญจ์

เลขที่บัญชีแม่จ่านิว 488-031-7020 กรุงไทย (พัฒน์นรี ชาญกิจ)”

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยได้ไปลงพื้นที่ที่เกิดเหตุทำร้ายจ่านิว ระบุว่า “เย็นเมื่อวานหลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่และ สอบถามร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์ที่เกิดเหตุการณ์พบว่าจ่านิวโดนทำร้ายบริเวณริมถนนใหญ่ ซึ่งเป็นจุดที่มีคนพลุกพล่าน และจากพยานที่เห็นเหตุการณ์พบว่าคนร้ายมีด้วยกันทั้งสิ้น 4 คน ทั้งหมดได้มายืนรอจ่านิวอยู่จุดดังกล่าวพักนึงก่อนที่จ่านิวจะมาถึง ทันทีที่เห็นจ่านิวปรากฎตัว คนร้ายก็ได้วิ่งเข้าไปทำร้ายจ่านิวทันที"

น.ส.ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้
ได้ออกแถลงว่า ทางการไทยต้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยทันที อย่างเป็นธรรมและรอบด้าน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย เมื่อไม่นานมานี้ เอกชัย หงส์กังวาน ถูกลอบทำร้ายอีกอย่างน้อย 5 ครั้งในปี 2562 เช่นเดียวกับอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด) ที่ถูกทำร้ายอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาออกไปแสดงออกทางการเมือง ในแต่ละครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดได้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการความรุนแรงกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ตามมาด้วย

นอกจากนั้นในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. ทางตัวแทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรณีนี้ด้วย

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
ธนาธรลั่นเรียกร้องความเป็นธรรม "ผมคนหนึ่งที่ไม่ยอม" หลังเห็นจ่านิวถูกซ้อมน่วม